ข่าวกกต.อินเดียบุกป่ารัฐคุชราตเพื่อ "ผู้ใช้สิทธิ์ 1 คน" - kachon.com

กกต.อินเดียบุกป่ารัฐคุชราตเพื่อ "ผู้ใช้สิทธิ์ 1 คน"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัมห์ดาบาด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าเจ้าหน้าที่ 4 คนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของอินเดีย พร้อมตำรวจคุ้มกันนายหนึ่ง เดินทางล่วงหน้าหลายวัน เข้าไปยังพื้นที่ส่วนหนึ่งของป่าภายในอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติและเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า "กีร์" หรือ "กิระ" ซึ่งมีสิงโตอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐคุชราต เพื่อไปตั้งคูหาลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายภารัตดา ดาร์ มหันต์ วัย 69 ปี ซึ่เป็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงคนเดียวในพื้นที่ โดยรัฐคุชราตเป็นหนึ่งใน 14 รัฐกลุ่ม 3 ที่ต้องใช้สิทธิ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จากทั้งหมด 7 กลุ่ม
 

ด้านรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งระบุว่า ดาร์ชันดาอาศัยอยู่ที่นี่เพียงลำพังมานานประมาณ 20 ปีแล้ว และนักบวชผู้นี้เดินทางจากสถานที่พักเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตรเพื่อมาใช้สิทธิ์ยังคูหาซึ่งมีเจ้าหน้าที่รออยู่ทุกครั้งตั้งแต่ปี 2545  ขณะที่เจ้าตัวกล่าวชื่นชมรัฐบาลซึ่งให้ความสำคัญกับทุกคะแนนเสียงของประชาชน ซึ่งไม่ว่าจะอาศัยอยู่ห่างไกลแค่ไหนก็ตาม และโดยส่วนตัวเขาต้องการรักษาสถิติการใช้สิทธิ์ของเขตเลือกตั้งนี้ให้อยู่ที่ 100% พร้อมทั้งหวังว่าชาวอินเดียในกลุ่มรัฐที่เหลือจะออกมาใช้สิทธิ์ 100% เช่นกัน

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียได้รับการขนานนามให้เป็นการเลือกตั้ง "ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก" ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 900 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 1,300 ล้านคน หนึ่งในประเด็นน่าสนใจของการเลือกตั้งอินเดีย คือการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดกฎว่า ระยะทางระหว่างหน่วยเลือกตั้งกับสถานที่พักอาศัยของผู้ใช้สิทธิ์ไม่ควรไกลเกินกว่า 2 กิโลเมตร และไม่ว่าประชาชนจะอาศัยอยู่ที่ใด เจ้าหน้าที่ต้องพยามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้มั่นใจว่า ผู้มีสิทธิ์ทุกคนได้ลงคะแนน.

เครดิตภาพ : REUTERS