ข่าวดูเตร์เตให้เวลาแคนาดา 1 สัปดาห์ ขนขยะที่เอามาทิ้งกลับไป - kachon.com

ดูเตร์เตให้เวลาแคนาดา 1 สัปดาห์ ขนขยะที่เอามาทิ้งกลับไป
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่ารัฐบาลมะนิลาชุดที่แล้วดำเนินการร้องเรียนตามช่องทางการทูตระหว่างประเทศต่อแคนาดาหลายครั้ง ระหว่างปี 2556 ถึง 2557 เกี่ยวกรณีพิพาทยืดเยื้อเรื่องขยะหลายตะนซึ่งรัฐบาลออตตาวาขนส่งทางเรือมายังฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่แทบไม่เคยได้รับการตอบสนอง ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งปฏิกูลที่แคนาดาขนส่งมายังฟิลิปปินส์นั้น มีสารพิษปะปนอยู่จำนวนไม่ใช่น้อย



ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวต่อไปว่า เขาได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเรือไว้แล้วเพื่อการนี้ ในกรณีที่แคนาดาไม่จัดการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งควรจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า เรือของฟิลิปปินส์จะขนขยะและสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนทั้งหมดนี้กลับคืนไปให้แคนาดา พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า ประเทศของเขาไม่ใช่ "สถานที่ทิ้งขยะ" ของแคนาดา ด้านกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลออตตาวาไม่เคยนิ่งนอนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าเรือที่ "ลักลอบ" บรรทุกขยะไปยังฟิลิปปินส์นั้นเป็นของบริษัทเอกชน และไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาครัฐแต่อย่างใด





ถ้อยแถลงดังกล่าวของดูเตร์เตซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศยุคปัจจุบันซึ่งมักใช้คำพูด "ตรงไปตรงมา" ที่บางครั้งอาจกลายเป็น "ขวานผ่าซาก" เกี่ยวข้องกับรายงานเรือบรรทุกตู้คอนเนอร์มากกว่า 100 ตู้ ซึ่งเป็นของบริษัทเอกชนในแคนาดาจอดเทียบท่าเรือในกรุงมะนิลา นำ "สินค้า" มาส่งให้กับบริษัทตัวแทนรับมอบในฟิลิปปินส์ เมื่อประมาณ 5 ถึง 6 ปีก่อน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าตรวจสอบกลับพบว่าสิ่งที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ไม่ใช่ขยะพลาสติกสำหรับรีไซเคิลตามที่มีการแจ้งไว้ แต่กลับเป็นสิ่งปฏิกูลจากครัวเรือนจำนวนมหาศาล

แม้รัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดก่อนหน้าแก้ไขสถานการณ์ด้วยการแปรสภาพพื้นที่แห่งหนึ่งเป็นลานฝังกลบขนาดใหญ่ แต่หน่วยงานหลายแห่งเตือนว่ายังไม่เพียงพอ เนื่องจากไม่สามารถจัดการกับขยะได้ทั้งหมด และขยะที่ยังเหลืออยู่มีแต่จะส่งผลกระทบด้านสุขภาพต่อประชาชน นอกจากนี้ ศาลของฟิลิปปินส์เคยมีคำพิพากษาเมื่อปี 2559 ให้บริษัทของแคนาดาแห่งนั้นต้องนำขยะและตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับประเทศ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองด้วย.

เครดิตภาพ : Getty Images