ข่าวทรัมป์บ่นกับเจ้าของทวิตเตอร์เรื่อง "จำนวนผู้ติดตาม" - kachon.com

ทรัมป์บ่นกับเจ้าของทวิตเตอร์เรื่อง "จำนวนผู้ติดตาม"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชิญนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของทวิตเตอร์ เข้าพบที่ห้องทำงานในทำเนียบขาว เมื่อวันอังคาร โดยอ้างอิงจากการทวีตข้อความและภาพของทรัมป์ ร่วมด้วยแถลงการณ์จากทำเนียบขาว มีเนื้อหาไปในทางเดียวกันว่า "เป็นการสนทนาที่ยอดเยี่ยม" ซึ่งหัวข้อในภาพรวมเกี่ยวกับการปฏิรูปและพัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายสังคมออนไลน์
 


ขณะที่แถลงการณ์ของทวิตเตอร์ระบุว่า ดอร์ซีย์เข้าพบผู้นำสหรัฐตามคำเชิญ และการสนทนาแลกเปลี่ยนทรรศนะ "เป็นไปอย่างสร้างสรรค์" ซึ่งทวิตเตอร์ได้ยืนยันการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลกลาง ในการเพิ่มการจัดการ "ข่าวปลอม" และการเผยแพร่ข้อมูลเท็จในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. ปีหน้าด้วย สำหรับการพบหารือระหว่างทรัมป์กับดอร์ซีย์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันซึ่งนิยมใช้บริการของทวิตเตอร์ได้พบกับหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุด โดยดอร์ซีย์ไม่ได้รับเชิญพร้อมกับผู้บริหารของบริษัทด้านเทคโนโลยีอีกหลายราย ในการเข้าพบกับทรัมป์หลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ซึ่งรายงานหลายกระแสระบุว่าทวิตเตอร์มี "อคติทางการเมือง" ต่อพรรครีพับลิกันและแคมเปญหาเสียงของทรัมป์
 


ทั้งนี้ จนก่อนถึงเวลานัดพบกับดอร์ซีย์ ทรัมป์ยังคงทวีตข้อความกล่าวหาทวิตเตอร์ "มีอคติ" ต่อเขา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในที่ประชุมเผยด้วยว่า ทรัมป์ "มีความวิตกกังวล" และถามดอร์ซีย์เกี่ยวกับ "สาเหตุแท้จริง" ที่ส่งผลให้จำนวนผู้ติดตามบัญชีของเขาลดลง ตอนนี้บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของทรัมป์คือ @realDonaldTrump ซึ่งเปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 ตอนนี้มีผู้ติดตามประมาณ 59.9 ล้านคน แต่ผู้นำสหรัฐอ้างว่าจำนวนผู้ติดตามลดลง 204,000 บัญชี หรือราว 0.4% จากสถิติ 53.3 ล้านคน เมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว แม้ไม่มีการเปิดเผยว่าดอร์ซีย์ตอบว่าอย่างไร แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงเดียวกับที่ทวิตเตอร์ใช้มาตรการกำจัดบัญชีที่เรียกว่า "บอต" พอดี.

เครดิตภาพ : The White House