ข่าวแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ซ้ำอีก6.4แมกนิจูด - kachon.com

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ซ้ำอีก6.4แมกนิจูด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองโพรัคประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหม่วัดได้ 6.4 แมกนิจูดเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ขณะที่สำนักงานตรวจวัดแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์แจ้งว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5 แมกนิจูดมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองซาน จูเลียน ในจังหวัดอีสเทิร์น ซามาร์ ขอเตือนประชาชนให้ออกจากอาคารบ้านเรือนและสำนักงาน เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมถึงความเสียหายอื่นๆ
แต่เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.1 แมกนิจูดทางตอนใต้ของประเทศ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ศพ บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 81 คนและสูญหาย 14 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อชูซอนซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นอาคารสูง 4 ชั้นในจังหวัดปัมปางาทางเหนือของกรุงมะนิลา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5ศพ และยังมีแรงสั่นสะเทือนตามหลังหรืออาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 400 ครั้ง
ส่วนในกรุงมะนิลาเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ต้องปิดถนนบางเส้นเพราะผลกระทบจากแผ่นดินไหวหลังมีอาคารหลังหนึ่งพังถล่มลงมา นอกจากนั้นยังมีอาคารหลังหนึ่งเอียงไปเบียดติดกับอาคารที่อยู่ติดกัน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า โรงเรียนหลายแห่งและสถานที่ราชการเช่นศาลยุติธรรมต้องปิดทำการในเขตที่อยู่อาศัยที่มีประชากรหนาแน่นของกรุงมะนิลาเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อน
ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก จึงเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดได้บ่อยครั้ง เช่นเมื่อปี 2533 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 7.7 แมกนิจูดทางเหนือของฟิลิปปินส์ คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 2,000 ศพ

เครดิตภาพAP