ข่าวประธานาธิบดีสีเผยคนจีนรักสันติ - kachon.com

ประธานาธิบดีสีเผยคนจีนรักสันติ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีนเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนทำหน้าที่ตรวจสอบการปรับปรุงเพื่อยกระดับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในการพัฒนาอาวุธไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่สเตลท์ไปจนถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน เพราะจีนต้องการเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่งในการเผชิญหน้ากับปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้และปัญหาไต้หวัน ทำให้เกิดกระแสวิตกกังวลไปทั่วภูมิภาคและยังกระเทือนไปถึงรัฐบาลสหรัฐอีกด้วย
กองทัพเรือก็เป็นผู้ได้รับประโยชน์จากแผนยกระดับกองทัพ ซึ่งจีนต้องเสริมสร้างความแข้งแกร่งทั้งด้านการป้องกันประเทศ เส้นทางการค้าและพลเมืองของจีนในต่างประเทศ
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พบปะกับนายทหารเรือระดับสูงของต่างประเทศ ที่เมืองชิงเต่าทางตะวันออกของจีน ซึ่งมีการแสดงแสนยานุภาพทางทะเลของกองทัพเรือจากประเทศต่างๆและจีน ในโอกาสครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และยังกล่าวว่า กองทัพเรือของทั่วโลกควรจะทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องน่านน้ำอย่างสันติและสงบเรียบร้อย
แต่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า หลังจากประธานาธิบดีสีได้ขอให้สื่อมวลชนต่างชาติออกจากห้องประชุมแล้ว ประธานาธิบดีสีได้กล่าวว่า คนจีนรักสันติมาช้านานแล้วและจะดำเนินรอยตามเส้นทางการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติวิธี ทุกคนควรเคารพซึ่งกันและกัน ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม ส่งเสริมความเชื่อมั่นระหว่างกัน เสริมสร้างและแลกเปลี่ยนการเจรจาและร่วมมือกันระหว่างกองทัพเรือของประเทศต่างๆ จะต้องมีการหารือกันมากกว่านี้ระหว่างประเทศต่างๆ ไม่ควรที่จะใช้คำข่มขู่และคุกคามว่าจะใช้กำลังมาเป็นข้ออ้าง ทุกประเทศควรจะหารือกันอย่างเท่าเทียม แก้ไขวิกฤตผ่านกลไกเจรจา ส่งเสริมความมั่นคงระดับภูมิภาค และส่งเสริมกลไกที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
ขบวนแสนยานุภาพทางทหารประกอบด้วยเรือจากกองทัพเรือจีน 32 ลำและเรือรบต่างชาติ 39 ลำจาก 13 ประเทศ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม และออสเตรเลีย เป็นต้น

เครดิตภาพREUTERS