ข่าวศรีลังกาแฉโจมตีโบสถ์โรงแรมเอี่ยวกราดยิงนิวซีแลนด์ - kachon.com

ศรีลังกาแฉโจมตีโบสถ์โรงแรมเอี่ยวกราดยิงนิวซีแลนด์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโคลัมโบประเทศศรีลังกาเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีโบสถ์ 3แห่งและโรงแรมหรู 4 แห่งในประเทศศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายอย่างน้อย 7 จุด ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 321 ศพและบาดเจ็บ 500 คน
นายรุวัน วิจิวารดินี รัฐมนตรีช่วยกลาโหมของศรีลังกาแถลงในที่ประชุมรัฐสภาว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า การโจมตีครั้งนี้ก็เพื่อแก้แค้นในเหตุกราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชประเทศนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ศพ โดยมือปืนผู้ก่อเหตุลงมือเพียงคนเดียว ถูกจับกุมได้ แต่รัฐมนตรีช่วยกลาโหมศรีลังกาก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเหตุใดทางการศรีลังกาจึงเชื่อว่าทั้งสองเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกัน และยังกล่าวอีกว่า กลุ่มศาสนาหัวรุนแรงสองกลุ่มอยู่เบื้องหลังการโจมตีในศรีลังกา
ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยแพร่คำเตือนเรื่องการเดินทางว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจวางแผนที่จะโจมตีอีกในประเทศศรีลังกา ส่วนสถานทูตจีนในกรุงโคลัมโบได้ออกคำเตือนประชาชนของจีนขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาเยือนศรีลังกาในระยะเวลาอันใกล้นี้ไว้ก่อน เพราะมีความเสี่ยงสูงด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ จีนถือว่าเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ในศรีลังกา และสถานทูตจีนระบุด้วยว่า มีชาวจีนเสียชีวิต 1 ศพ บาดเจ็บ 5 คนและยังสูญหายอีก 5 คนจากเหตุโจมตีดังกล่าว

เครดิตภาพREUTERS