ข่าวศาลฎีกาเมียนมาไม่รับคำร้องอุทธรณ์ 2 นักข่าวรอยเตอร์ - kachon.com

ศาลฎีกาเมียนมาไม่รับคำร้องอุทธรณ์ 2 นักข่าวรอยเตอร์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าศาลฎีกาของเมียนมามีคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์จากผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา 2 คนของสำนักข่าวรอยเตอร์ คือนายว้า โล่น วัย 33 ปี และนายจ่อ โซ โอ วัย 29 ปี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนธ.ค. 2560 และศาลพิพากษาเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว ให้ทั้งสองคนรับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี จากความผิดฐานละเมิดมาตรา 3.1 ของกฎหมาย “ความลับทางราชการ” ฉบับปี 2466 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นตั้งแต่สมัยเมียนมาเป็นดินแดนอยู่ภายใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักร โดยจำเลยทั้งสองคนร่วมกันครอบครอง "เอกสารลับด้านความมั่นคง" เกี่ยวกับรัฐยะไข่ และแพร่งพรายข้อมูลดังกล่าวให้กับสำนักข่าวต่างประเทศอีกหลายแห่ง
 

 
ทั้งนี้ กฎหมายของเมียนมายังเปิดโอกาสให้จำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์ลักษณะนี้ต่อศาลสูงสุดได้อีก 2 ครั้ง แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายว้า โล่น และนายจ่อ โซ โอ ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง จะใช้โอกาสอีกสองครั้งที่เหลือหรือไม่ โดยศาลยังคงยืนกรานว่าหลักฐานของทีมทนายความนั้น "ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ" หรือจะเปลี่ยนไปเป็นการยื่นคำร้องขอรับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีวิน มยินต์
 

ขณะที่นายขิ่น หม่อง ซอ ซึ่งเป็นตัวแทนทีมทนายความฝ่ายจำเลย ยังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าทีมที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของจำเลยทั้งสองคน ซึ่งมีนางอามาล คลูนีย์ ภรรยาของนายจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังซึ่งผันตัวมาเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม ร่วมทีมอยู่ด้วย จะตัดสินใจอย่างไรต่อไป ด้านกองบรรณาธิการของรอยเตอร์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาล และยืนยันว่าผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาทั้งสองคน "ไม่ได้กระทำความผิด" แต่เป็นการรายงาน "ตีแผ่ความจริง" ซึ่งรายงานของทั้งคู่เกี่ยวกับปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้ ในสาขาการรายงานข่าวต่างประเทศเชิงสืบสวนสอบสวน.

เครดิตภาพ  AFP