ข่าวเลือกตั้งมาราธอนอินเดียมาถึงช่วง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" - kachon.com

เลือกตั้งมาราธอนอินเดียมาถึงช่วง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าชาวอินเดียผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 188 ล้านคน ใน 14 รัฐที่แบ่งเป็น 117 เขตเลือกตั้ง รวมถึงรัฐพิหาร รัฐอัสสัม รัฐอุตตรประเทศ  และรัฐคุชราต เป็นรัฐกลุ่ม 3 ที่ออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกโลกสภา นอกจากนี้ การชิงชัยที่นั่งในรัฐกลุ่มที่ 3 นั้นมากที่สุดในบรรดา 7 ขั้นทั้งหมดของการเลือกตั้งและยังเป็นกลุ่มรัฐที่มีจำนวนผู้มีสิทธิ์มากที่สุดด้วย

 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มีชื่อเป็นผู้ใช้สิทธิ์ในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยรัฐคุชราตมีโควตาส.ส. 26 ที่นั่ง และพรรคบีเจพีสามารถกวาดที่นั่งได้ทั้งหมดในการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ขณะที่นายราหุล คานธี ประธานพรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีชื่อเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งในรัฐอุตตรประเทศด้วย

 
แม้ยังเหลือการเลือกตั้งในรัฐอีก 4 กลุ่ม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย. 6 พ.ค. 12 พ.ค. และ 19 พ.ค. ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติจะเริ่มนับคะแนนและทยอยประกาศผลในวันที่ 23 พ.ค. นี้ แต่มีการประเมินเบื้องต้นโดยสื่อท้องถิ่น ว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนในรัฐ 2 กลุ่มแรกเมื่อวันที่ 11 เม.ย. และ 18 เม.ย. ที่่ผ่านมานั้น อยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งหากค่าเฉลี่ยอย่างเป็นทางการอยู่ที่ประมาณนี้ถือว่าทำลายสถิติการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งจำนวนผู้ออกมาลงคะแนนอยู่ที่ 66% แต่การเลือกตั้งของอินเดียมีแนวโน้มการออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2494 ซึ่งจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในคราวนั้นอยู่ที่ 45% โดยเป็นไปตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 900 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 1,300 ล้านคน.

เครดิตภาพ : AFP