ข่าวว่าที่ผู้นำใหม่ยูเครนให้คำมั่น "สร้างความเปลี่ยนแปลง" - kachon.com

ว่าที่ผู้นำใหม่ยูเครนให้คำมั่น "สร้างความเปลี่ยนแปลง"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่านายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี อดีตนักแสดงวัย 41 ปี ซึ่งผันตัวมาเล่นการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในนามพรรคเพื่อประชาชน ปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุน ณ ที่ทำการพรรค หลังการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า เซเลนสกีสามารถเอาชนะประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 53 ปี ซึ่งลงสมัครในนามอิสระไปได้อย่างขาดลอย ในการเลือกตั้งรอบตัดสินซึ่งมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ด้วยคะแนนสนับสนุนถล่มทลาย 73.06% ต่อ 24.60% ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ 62.07% ไม่ต่างจากการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมามากนัก
 

ทั้งนี้ เซเลนสกีซึ่งมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 พ.ค. นี้ ยืนยันว่าเขาจะไม่ทำให้ประชาชนทุกคนต้องผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่ลงคะแนนให้กับเขาหรือไม่ก็ตาม เพราะเขาจะเป็น "ตัวแทนให้กับชาวยูเครนทุกคน" และคะแนนเสียงจากชาวยูเครนที่มอบให้กับเขาสะท้อนให้เห็นว่า "ทุกสิ่งเป็นไปได้หลังหมดยุคสหภาพโซเวียต" ซึ่งหลายฝ่ายตีความว่าเป็นการ "ส่งสัญญาณ" ถึงรัสเซีย ที่เซเลนสกีกล่าวตลอดช่วงแคมเปญหาเสียงว่า เขาต้องการเจรจา "อย่างประนีประนอม" กับรัฐบาลมอสโก เกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งในไครเมียและภาคตะวันออกของยูเครน ที่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีตึงเครียดตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์มองว่าผเซเลนสกีน่าจะอาศัย "ความช่วยเหลือจากภายนอก" ในการเป็นฝ่ายเข้าหารัสเซีย ด้านโปโรโชนโกกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับเซเลนสกี แต่ทิ้งท้ายว่าเขาเชื่อว่ารัสเซีย "ต้องพอใจ" กับผลการเลือกตั้งผู้นำยูเครนครั้งนี้

นางมารีนา โปโรเชนโก ปลอบใจประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก สามีซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่งหลังแพ้การเลือกตั้งแบบขาดลอย

ขณะที่ทำเนียบเคมลินออกแถลงการณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนในครั้งนี้ว่า สะท้อนความต้องการและความหวังอย่างแท้จริงของประชาชนว่ายูเครนจะเปลี่ยนแปลง "ไปในทางที่ดีขึ้น" และหลุดพ้นจากขั้วอำนาจเก่า อนึ่ง ก่อนผันตัวเข้าสู่เส้นทางการเมือง เซเลนสกีเคยรับบทบาทชายซึ่ง "ตกกระไดพลอยโจน" กลายเป็นประธานาธิบดียูเครน ในซีรีส์แนวตลกเสียดสีสังคม ซึ่งเป็นผลงานสร้างชื่อให้กับเจ้าตัวด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS