ข่าวซาอุดีอาระเบีย-ยูเออีมอบเงินมหาศาลช่วยเหลือซูดาน - kachon.com

ซาอุดีอาระเบีย-ยูเออีมอบเงินมหาศาลช่วยเหลือซูดาน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันอาทิตย์ เรื่องการมอบความช่วยเหลือในทุกด้านที่จำเป็นให้แก่ซูดาน เป็นมูลค่ารวม 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 95,610 ล้านบาท ) โดยแบ่งเป็นงบประมาณสนับสนุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 15,935 ล้านบาท ) เพื่อส่งเสริมสภาคล่องให้แก่ธนาคารกลางซูดาน และที่เหลืออีก 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 79,675 ล้านบาท ) สำหรับการจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิง


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลทั้งสองประเทศไม่ได้ระบุว่าเงินทั้งหมดคือ "เงินกู้" หรือ "เงินให้เปล่า" ท่ามกลางกระแสข่าวที่ยังคงแพร่สะพัดในซูดาน ว่าทั้งสองประเทศ "อยู่เบื้องหลัง" การสนับสนุนกองทัพซูดานทำรัฐประหารโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ วัย 75 ปี ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 30 ปี เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา กระนั้น ทั้งสองประเทศร่วมกันเรียกร้องผ่านแถลงการณ์ ว่าทั้งรัฐบาลริยาดและรัฐบาลยูเออีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ในซูดานจะกลับคืนสู่ "เสถียรภาพ" และกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ "จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย"  
 

กระนั้นการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนของฝ่ายค้านและฝ่ายต่อค้านกองทัพ กับคณะรัฐประหารในนามคณะมนตรีด้านการถ่ายโอนอำนาจ ( ทีเอ็มซี ) "ล้มเหลวไม่เป็นท่า" เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ในประเด็นสำคัญ โดยผู้แทนฝ่ายต่อต้านกล่าวหาทีเอ็มซีคือ "ผู้สืบทอดอำนาจ" ของบาเชียร์ ขณะที่แม้ทีเอ็มซียืนยันจัดการเลือกตั้งภายใน 2 ปี และรัฐบาลชุดใหม่จะเป็น "รัฐบาลพลเรือน" แต่ยังสงวนท่าทีในตำแหน่งประธานาธิบดี.

เครดิตภาพ : REUTERS,AFP