ข่าวเมืองวลาดีวอสตอคเตรียมจัดซัมมิต "ปูติน-คิม" - kachon.com

เมืองวลาดีวอสตอคเตรียมจัดซัมมิต "ปูติน-คิม"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่าทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ “ภายในสิ้นเดือนนี้” แต่ปฏิเสธเปิดเผยกำหนดการที่ชัดเจน “ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย” ยกเว้นเพียงว่าการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กับผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นที่เมืองวลาดีวอสตอค ริมชายฝั่งทางตะวันออกของรัสเซีย ไม่ไกลจากพรมแดนจีนและเกาหลีเหนือมากนัก แต่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าการประชุมจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 เม.ย. นี้ ที่เมืองวลาดีวอสตอค



สำหรับการประชุมครั้งนี้จะถือเป็นการพบกับผู้นำรัฐบาลต่างประเทศเป็นครั้งที่ 10 ของนายคิม จอง-อึน นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนธ.ค. 2554 และเป็นการพบหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างนายคิม จอง-อึน กับปูติน นอกจากนี้ยังเป็นการตามรอยบิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จอง-อึน คือนายคิม จอง-อิล ซึ่งเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการและพบหารือกับปูตินที่เมืองวลาดีวอสตอค เมื่อปี 2545

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามร่วมกันในเอกสาร ระหว่างการประชุมที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว
 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายคิม ชาง-ซอน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังเมืองวลาดีวอสตอค เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วด้วย ซึ่งน่าจะเป็นการสำรวจสถานที่และเตรียมการล่วงหน้า แบบเดียวกับการพบหารือระหว่างนายคิม จอง-อึน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว 2 ครั้ง คือที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่การที่ฮานอยซัมมิตยุติก่อนกำหนดและไม่มีข้อสรุปชัดเจน เกี่ยวกับ “ความคืบหน้า” ของ “การปลดนิวเคลียร์” ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือถอยกลับสู่ “ความอึมครึม” อีกครั้ง โดยรัฐบาลเปียงยางประกาศทดสอบ “อาวุธนำวิถี” ชนิดใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย.

เครดิตภาพ : AFP