ข่าวศรีลังกาจับ 13 ผู้ต้องสงสัยโยงเหตุโจมตีกรุงโคลัมโบ - kachon.com

ศรีลังกาจับ 13 ผู้ต้องสงสัยโยงเหตุโจมตีกรุงโคลัมโบ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประทเศศรีลังกา เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่านายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อย่างน้อย 13 คน เป็นชายชาวศรีลังกาทั้งหมด ฐานต้องสงสัยมีความเกี่ยวข้องการระเบิดฆ่าตัวตายและลอบวางระเบิดโจมตีสถานที่สำคัญ 8 แห่งในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ ได้แก่โบสถ์ 3 แห่ง ในเขตเนกอมโบ บัตติกาลัว และค็อกชิคาเด โรงแรมหรู 3 แห่ง ได้แก่ แชงกรี-ลา คิงส์บิวรี และซินนามอน แกรนด์ นอกจากนี้ยังมีระเบิดใกล้กับสวนสัตว์เดฮีวาลา และบ้านหลังหนึ่งในเขตเดมาตาโกดา ซึ่งสถานที่แห่งนี้ตำรวจเชื่อว่าเป็นหนึ่งในแหล่งกบดานของคนร้าย ซึ่งเมื่อมีการบุกจู่โจม ผู้ที่อยู่ภายในจุดชนวนระเบิดทันที สังหารเจ้าหน้าที่ 3 นาย

 

ขณะเดียวกัน วิกราสิงกล่าวถึงการจำกัดการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ทุกประเภทในประเทศเป็นการชั่วคราวไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือ วอท์สแอปป์ ว่าเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของข่วปลอมและข้อมูลเท็จที่อาจสร้างความสับสน ความตื่นตระหนกและเข้าใจผิดให้แก่ประชาชน ตลอดจนการป้องกันการปลุกระดม เช่นเดียวกับการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศนั้น นอกจากเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทั้งชาวศรีลังกาและชาวต่างชาติแล้ว ยังจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ต้องสงสัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีศรีลังกาเชื่อว่า "มีเพียงกลุ่มเดียว" และน่าจะเป็น "กลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา" แต่ยังขอสงวนข้อมูลไว้ก่อน
 



นอกจากนี้ วิกรมสิงเหกล่าวถึงการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รักษาการสถานที่สำคัญทางศาสนาทุกศาสนา และ "เป้าหมายอ่อน" ทั่วประเทศ พร้อมทั้งเผยถึงรายงานว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงได้รับแจ้งล่วงหน้า 10 วัน ว่า "อาจเกิดเหตุร้าย" ว่า "เขาไม่ได้รับรายงานชัดเจนงสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยให้ได้ "ทั้งหมด" เสียก่อน การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน และการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมอยู่ประมาณ 30 คน โดยมีรายงานหนึ่งในผู้ที่ได้รับการยืนยันเอกลักษณ์บุคคลเป็นรายแรก  คือนางชันธา มายาดุนดน หนึ่งในเชฟชื่อดังของศรีลังกา และเธอทำงานอยู่ที่โรงแรมแชง-กรีลาด้วย


ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับผิดชอบ แต่เหตุการณ์เกิดขึ้น 10 ปีพอดี หลังรัฐบาลประกาศชัยชนะเหนือกองทัพพยัคฆ์ปลดปล่อยทมิฬอีแลม ในการทำสงครามกลางเมืองยาวนานระหว่างปี 2526 ถึง 2552 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 100,000 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS,AFP