ข่าวตำรวจเวียดนามยึดยาเสพติดครั้งมโหฬารในสัปดาห์เดียว - kachon.com

ตำรวจเวียดนามยึดยาเสพติดครั้งมโหฬารในสัปดาห์เดียว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่าสำนักงานตำรวจในจังหวัดเหงะอาน ทางตอนกลางของเวียดนาม รายงานเรื่องการยึดยาบ้าน้ำหนักที่มีผู้นำใส่กระสอบหลายใบมาวางทิ้งไว้ริมถนนสายหนึ่ง เมื่อวันพุธที่แล้ว ซึ่งเดิมทีชาวบ้านคิดว่าเป็นขยะหรือสิ่งของที่มีผู้ลืมไว้ แต่เมื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบกลับพบว่าเต็มไปด้วยเมทแอมเฟตามีน ที่เมื่อนำมาชั่งน้ำหนักได้รวมมากถึง 900 กิโลกรัม ถือเป็นการยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของเวียดนาม และก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเหงะอานยังยึดเมทแอมเฟตามีนน้ำหนักรวม 600 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องลำโพงเก็บไว้ในบ้านของสามีภรรยาวัยชราคู่หนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจเมืองโฮจิมินห์ ทางตอนใต้ของเวียดนาม จับกุมชายสัญชาติไต้หวัน 2 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมของกลางเป็นรถบรรทุก 2 คัน และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกคนหนึ่ง ที่ภายในเต็มไปด้วยลังบรรจุถุงชาสีทองประมาณ 600 ถุง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจใบอนุญาตแล้วผู้ต้องสงสัยไม่สามารถแสดงเอกสารได้ จึงมีการแกะถุงชาทั้งหมดปรากฏว่ากลายเป็นเมทแอมเฟตามีนน้ำหนักรวม 606 กิโลกรัม

 

หลังจากนั้นตำรวจแกะรอยเส้นทางของยานพาหนะทั้ง 3 คัน นำไปสู่การจับกุมชายชาวเวียดนามชื่อนายบุย เหงียน วู้ พร้อมของกลางเป็นกล่องบรรจุลำโพง 103 กล่อง แต่ภายในซุกซ่อนไปด้วยเมทแอมเฟตามีนน้ำหนักรวม 1,110.26 กิโลกรัม และเคตามีนอีก 998.68 กิโลกรัม เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยให้การรับสารภาพว่ายาเสพติดทั้งหมดทั้งลักลอบจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย
 
แม้เจ้าหน้าที่ยังปฏิเสธให้ข้อมูลว่าการยึดยาเสพติดที่เมืองโฮจิมินห์มีความเชื่อมโยงกับที่จงหวัดเหงะอานหรือไม่ แต่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าการที่รัฐบาลของกลุ่มประเทศ “สามเหลี่ยมทองคำ” คือเมียนมา ไทยและลาว เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับยาเสพติด และสกัดเส้นทางลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมายออกจากสามเหลี่ยมทองคำมากขึ้น ขบวนการผิดกฎหมายจึงต้องพยายามเปลี่ยนเส้นทางใหม่ และเวียดนามเป็นประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุด

ทั้งนี้ หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคซึ่งมีบทลงโทษในคดียาเสพติดรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะอินโดนีเซียและสิงคโปร์ ขณะที่ในส่วนของเวียดนามนั้น บุคคลใดมีเฮโรอีนในครอบครองมากกว่า 600 กรัม และฝิ่นมากกว่า 20 กิโลกรัม มีความผิดร้ายแรงถึงขั้นต้องรับโทษประหารชีวิต.



เครดิตภาพ : Getty Images