ข่าวประธานาธิบดียูเครน"ปิ๋ว"เลือกตั้งรอบสอง - kachon.com

ประธานาธิบดียูเครน"ปิ๋ว"เลือกตั้งรอบสอง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเคียฟประเทศยูเครนเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี วัย 41 ปีนักแสดงตลกจากซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง Servant of the People และรับบทบาทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์ทางโทรทัศน์และไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน แต่ก็ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายจากการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งยูเครนรอบสองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผลของเอ็กซิทโพล(การสำรวจคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง)จากหน่วยงานที่ปรึกษาหลายหน่วยงานด้วยกันระบุว่า เขาได้รับคะแนนเสียงมากถึงร้อยบะ 73.2 เหนือกว่าคู่แข่งคือประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก วัย 53 ปี ซึ่งได้ไปร้อยละ 25.3
การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงต้องนำผู้สมัคร 2 คนที่ได้คะแนนเสียงสูงสุด มาแข่งขันกันในการเลือกตั้งรอบสอง คือ นายเซเลนสกี ซึ่งได้คะแนนเป็นที่หนึ่งและประธานาธิบดีโปโรเชนโกได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสอง
ด้านประธานาธิบดีโปโรเชนโก ได้กล่าวยอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับนายเซเลนสกีจากชัยชนะอย่างถล่มทลาย ซึ่งถือเป็นผลการนับคะแนนที่ใสสะอาดและเหตุผลที่ทำให้เขาต้องโทรศัพท์หาคู่ต่อสู้ของเขาและแสดงความยินดี อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโปโรเชนโกกล่าวว่า เขาจะต้องพ้นจากตำแหน่ง แต่ยืนกรานว่ายังไม่เลิกเล่นการเมือง

เครดิตภาพAFP