ข่าวม็อบเสื้อกั๊กเหลืองยังไม่เลิก แม้ไฟเพิ่งเผา "น็อทร์-ดาม' - kachon.com

ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองยังไม่เลิก แม้ไฟเพิ่งเผา "น็อทร์-ดาม'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสของแนวร่วมเสื้อกั๊กสีเหลือง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นรายสัปดาห์ทุกวันเสาร์ โดยกิจกรรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งที่ 23 แล้ว สำนักงานอัยการกรุงปารีสรายงานการจับกุมผู้ก่อความไม่สงบและความรุนแรง 227 คน และตรวจค้นผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากกว่า 20,000 คนเฉพาะในกรุงปารีส ทั้งนี้ ในบรรดาผู้ถูกจับกุมมีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย 6 คน



ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของฝรั่งเศสระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 60,000 นายกระจายกำลังควบคุมสถานการณ์ประท้วงทั่วประเทศ โดยเน้นเมืองใหญ่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่กรุงปาสซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้นเกิดเหตุเพลิงไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดาม โบราณสถานมรดกโลกอายุเก่าแก่มากกว่า 850 ปี ด้านนายคริสตอฟ คาสตาแนร์ รมว.กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสามารถจำกัดขอบเขตของความสูญเสียจากการประท้วงได้ดีกว่าแทบทุกครั้งที่ผ่านมา
 





แม้สาเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นกับอาสนวิหารน็อทร์-ดามยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จำนวนเงินบริจาคมหาศาลซึ่งหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากตระกูลมหาเศรษฐีจนพุ่งเกือบถึง 1,000 ล้านยูโร ( ราว 35,794.24 ล้านบาท ) กลายเป็นประเด็นว่าควรนำไปใช้ซ่อมแซมโบราณสถานแห่งนี้ "ทั้งหมด" หรือแบ่งสรรนำไปแจกจ่ายให้แก่คนยากไร้หรือ "ผู้ที่จำเป็น" บ้าง และมูลค่าของเงินเหล่านั้นซึ่งมาจากบุคคลเพียงไม่กี่กลุ่มยิ่งตอกย้ำ "ความเหลื่อมล้ำ" ในสังคมฝรั่งเศส ซึ่งนายฟรังก์ รีสเตอร์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส เรียกร้องกลุ่มเสื้อกั๊กสีเหลือหยุดสร้าง "วาทกรรมไร้สาระ" ที่มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแตกแยกในสังคม เพราะรัฐบาลต้องมีงบประมาณช่วยเหลือสวัสดิการสังคมอยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP