ข่าวสงครามลิเบียเขยิบเข้าใกล้กรุงตริโปลี - kachon.com

สงครามลิเบียเขยิบเข้าใกล้กรุงตริโปลี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่ารัฐบาลแห่งชาติลิเบียที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) สนับสนุน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่ากองกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ในสังกัดได้เปิดปฏิบัติการ "โจมตีตอบโต้กลับ" อย่างเต็มรูปแบบ" ต่อกองทัพแห่งชาติลิเบีย ( จีเอ็นเอ ) ของพล.อ.คาลิฟา ฮาฟตาร์ ซึ่งเป็นฝ่ายรุกด้วยการยกทัพออกจากเมืองเบงกาซี ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ และประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเป้าหมายของปฏิบัติการจู่โจมทางทหารครั้งนี้คือ "การปลดปล่อย" กรุงตริโปลี จากการยึดครองของ "กลุ่มก่อการร้าย"
 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสถานการณ์รุนแรงที่สุดตอนนี้อยู่ที่เขตซาบา ทางตอนใต้ของกรุงตริโปลี กองกำลังของพล.อ.ฮาฟตาร์เคลื่อนพลเข้าปิดล้อมจากทางด้านนั้น โดยมีการโจมตีทางอากาศต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นการโจมตีด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดหรืออากาศยานไร้คนขับ ขณะที่การอพยพของประชาชนมากกว่า 30,000 คน เนื่องจากหากต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินซึ่งรวดเร็วที่สุด ต้องเดินทางไปยังสนามบินที่เมืองมิสราตาซึ่งอยู่ห่างจากกรุงติรโปลี 200 กิโลเมตร เพราะท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงตริโปลีปิดมาตั้งแต่ปี 2557

 


ขณะที่นายฟาเยซ อัล-ซาร์ราจ ผู้นำรัฐบาลแห่งชาติลิเบีย ยังคงประณามพล.อ.ฮาฟตาร์อย่างหนัก และตำหนิประชาคมโลกโดยเฉพาะ "พันธมิตร" ของรัฐบาลแห่งชาติลิเบีย ที่พร้อมใจกัน "เพิกเฉย" ต่อการสู้รบที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วมากกว่า 200 คนและได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน รุนแรงที่สุนับตั้งแต่การลุกฮือโค่นอำนาจพ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี เมื่อปี 2554

 
อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนทนาทางโทรศัพท์กับพล.อ. ฮาฟตาร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีการ "แลกเปลี่ยนความคิดเห็น" ในหลายเรื่อง และผู้นำสหรัฐแสดงความชื่นชมต่อบทบาทของพล.อ.ฮาฟตาร์ในการ "ปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย" ต่อมาสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงตริโปลีออกแถลงการณ์เป็นภาษาอารบิก ประณามการสู้รบและเรียกร้องการหยุดยิง หลังถูกรัฐบาลแห่งชาติลิเบียระงับความสัมพันธ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS,AFP