ข่าวอดีตผู้นำซูดานซุกเงินสดมากกว่า 4 พันล้านบาทไว้ในบ้าน - kachon.com

อดีตผู้นำซูดานซุกเงินสดมากกว่า 4 พันล้านบาทไว้ในบ้าน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.โดยอ้างจากแหล่งข่าวภายในสำนักงานอัยการสูงสุดของซูดาน ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตรวจพบถุงกระสอบพลาสติกหลายสิบใบ ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านพักของอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ในกรุงคาร์ทูม โดยมีธนบุตรหลายสกลุเงินที่รวมถึงธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ 351,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 11.1 ล้านบาท )  เงินยูโร 6 ล้านยูโร ( ราว 214.7 ล้านบาท )  และธนบัตรของซูดานอีก 5 ล้านปอนด์ซูดาน ( ราว 3.3 ล้านบาท ) โดยเมื่อคำนวณมูลค่าของเงินทุกสกุลเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐแล้ว พบว่ามีมูลค่ารวมมากกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,137.5 ล้านบาท )
 



 

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวงให้ข้อมูลด้วยว่า อัยการกำลังสอบปากคำอดีตผู้นำประเทศเกี่ยวกับที่มาที่ไปของเงินทั้งหมด ปัจจุบันบาเชียร์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำความมั่นคงสูงโคบาร์ ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงคาร์ทูม ทั้งนี้ กองทัพซูดานซึ่งต่อมาตั้งคณะบริหารประเทศเฉพาะกิจในนามคณะมนตรีด้านการถ่ายโอนอำนาจ ( ทีเอ็มซี ) ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากบาเชียร์ วัย 75 ปี ซึ่งปกครองประเทศมานานถึง 30 ปี เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเกิดการประท้วงขับไล่อดีตผู้นำตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ด้วยชนวนเหตุที่เริ่มจากปัญหาค่าครองชีพ


อย่างไรก็ตาม แม้ประชาชนส่วนใหญ่มีความยินดีที่กองทัพสามารถโค่นอำนาจบาเชียร์ได้สำเร็จ แต่ส่วนใหญ่ยังคงปักหลักประท้วงต่อ เนื่องจากหนึ่งในเงื่อนไขของทีเอ็มซีในการจัดทำแผนการถ่ายโอำนาจตามกระบวนการประชาธิปไตยเป็นเวลา 2 ปีนั้น "นานเกินไป"  โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง แม้ทีเอ็มซียืนยันว่าคณะรัฐบาลชุดใหม่จะเป็น "รัฐบาลพลเรือน" แต่กลับยังสงวนท่าทีเกี่ยวกับตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ทีเอ็มซีส่งตัวบาเชียร์ไปยังกรุงเฮก เมืองหลวงทางราชการของเนเธอร์แลนด์ เพื่อเข้ารับการไต่สวนจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ซึ่งออกหมายจับบาเชียร์เมื่อปี 2552 ในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากสงครามดาร์ฟูร์ เมื่อปี 2546 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 คนตามการประเมินของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ).

เครดิตภาพ : REUTERS,AFP