ข่าวเกาหลีเหนือวิจารณ์ทีมงานทรัมป์คนที่ 2 ในสัปดาห์เดียว - kachon.com

เกาหลีเหนือวิจารณ์ทีมงานทรัมป์คนที่ 2 ในสัปดาห์เดียว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าานักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเมื่อวันเสาร์ เป็นการเผยแพร่แถลงการณ์ของนางโช ซอน-ฮี รมช.กระทรวงการต่างประเทศคนที่ 1 ว่านายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว เป็นอีกบุคคลหนึ่งในรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบัน ซึ่งยังคง "ขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้" และ "แสดงความคิดเห็นอย่างโง่เขลา" เกี่ยวกับกระบวนการปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยไม่ได้ประเมิน "ความเป็นจริง" จากความสัมพันธ์และ "เจตนารมณ์" ของผู้นำทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน นางโชกล่าวด้วยว่า หากบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงแสดงทรรศนะเช่นนี้ต่อไป "ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาย่อมไม่ดีแน่นอน" ทั้งนี้ โบลตันกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ว่ารัฐบาลเปียงยางต้องแสดง "หลักฐานเชิงประจักษ์" เพื่อพิสูจน์ "ความมุ่งมั่นอย่างแท้จริง" ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือกับโบลตันนั้นเรียกได้ว่า "รู้ทันกัน" มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยโบลตันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อปี 2546 โดยโบลตันเรียกนายคิม จอง-อิล บิดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันว่าเป็น "จอมเผด็จการและทรราชย์" ด้านรัฐบาลเปียงยางตอบโต้ด้วยการเรียกโบลตันว่า "มนุษย์ต่ำตม"

ทั้งโบลตันและปอมเปโอติดตามทรัมป์เข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและคณะ ที่กรุงฮานอย เมื่อปลายเดือนก.พ.
 

อนึ่ง โบลตันนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนที่ 2 ของรัฐบาลวอชิงตันซึ่งมีประเด็นกับเกาหลีเหนือภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่วันกระทรวงการต่างประเทศในกรุงเปียงยางออกแถลงการณ์ว่า หากต้องการให้มีการประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 3 ทีมงานของสหรัฐต้องไม่มีนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ แต่ปอมเปโอปฏิเสธความต้องการดังกล่าวของอีกฝ่าย ด้วยการยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรเขาคือหัวหน้าทีมเจรจาเรื่องเกาหลีเหนือของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AP