ข่าวเกาหลีเหนือจี้อเมริกาปลด'ปอมเปโอ' ออกจากทีมเจรจา - kachon.com

เกาหลีเหนือจี้อเมริกาปลด'ปอมเปโอ' ออกจากทีมเจรจา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นแถลงการรืของนายควอน จอง-กึน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสหรัฐของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ มีสาระสำคัญคือการเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันปลดนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ออกจากการร่วมคณะเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากปอมเปโอเป็น "บุคคลน่ารังเกียจ" และหากจะให้มีการพบหารือครั้งที่ 3 รัฐบาลเปียงยางต้องการสนทนากับบุคคลที่ "พูดจารู้เรื่องกว่านี้"
 

 
ขณะที่นายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงแถลงการณ์ดังกล่าวเพียงว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงพร้อมเสมอในการเจรจา "อย่างสร้างสรรค์" กับรัฐบาลเปียงยาง ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าสิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือ น่าจะเป็นช่วงหนึ่งระหว่างที่ปอมเปโอเข้าพบคณะกรรมาธิการย่อยด้านวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีการตั้งคำถามด้วยว่าปอมเปโอเห็นด้วยหรือไม่กับการเรียกนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า "จอมเผด็จการ" แล้วเจ้าตัวตอบว่า "เขาน่าจะพูดแบบนั้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเคซีเอ็นเอรายงานว่านายคิม จอง-อึน ลงพื้นที่สถาบันเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กลาโหม ตั้งอยู่ชานกรุงเปียงยาง เพื่อสังเกตการณ์การทดสอบประสิทธิภาพของ "อาวุธนำวิถีรุ่นล่าสุด" ซึ่งรายงานไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าคืออะไร แต่กล่าวว่า "เป็นพัฒนาการที่ก้าวหน้า" และอาวุธชนิดนี้สามารถใช้ติดตั้ง "หัวรบอันทรงพลัง" ได้ด้วย ซึ่งนายแพทริก ชานาฮาน รักษาการรมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธจริง แต่ไม่ใช่ "ขีปนาวุธแบบทิ้งตัว" และยืนยันท่าทีของรัฐบาลวอชิงตันยังคงเดิม นั่นคือรัฐบาลเปียงยางต้องปลดนิวเคลียร์ "อย่างสมบูรณ์" ก่อน แล้วจึงจะมีการทยอยผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร.

เครดิตภาพ : AP