ข่าวพบฟอสซิลสิงโตยักษ์23ล้านปีที่เคนยา - kachon.com

พบฟอสซิลสิงโตยักษ์23ล้านปีที่เคนยา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก และมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ขดพบกรามล่าง ซี่ฟัน และกระดูกส่วนอื่นๆ ของสัต์สายพันธุ์ใหม่ ซิมบาคุบวา คูโตกาแอฟริกา ซึ่งเป็นภาษาสวาฮิลี ที่หมายถึง "สิงโตแอฟริกาขนาดใหญ่"

จากการคิดคำนวณ สิงโตยักษ์ตัวนี้มีน้ำหนักตัวประมาณ 1,500 กิโลกรัม และอาจล่าสัตว์อื่นๆ เป็นอาหาร รวมถึงสัตว์คล้ายช้าง ที่มีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกัน

แมทธิว บอร์ธ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยดุ๊ก กล่าวว่า จากขนาดของซี่ฟันที่ขุดพบ ซิมบาคุบวามีขนาดรูปร่างใหญ่โตกว่าสิงโตในปัจจุบันมาก และอาจจะใหญ่กว่าหมีขั้วโลก

ทีมนักวิจัยซึ่งตีพิมพ์รายงานการค้นพบ ลงในวารสาร Vertebrate Paleontology ซิมบาคุบวามีชีวิตอยู่ในดินแดนที่เป็นประเทศเคนยาในปัจจุบัน ริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทางภาคตะวันออกตอนกลางของทวีปแอฟริกา เมื่อประมาณ 23 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นยุคสำคัญในวิวัฒนาการของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่กินเนื้อสัตว์อื่นเป็นอาหาร

ทีมนักวิจัยเผยอีกว่า การค้นพบจะช่วยไขปริศนา ช่วงวิวัฒนาการหลายร้อยล้านปี ของสัตว์นักล่าและเหยื่อ ช่วงสิ้นสุดยุคพาลีโอจิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเติบโตจากสัตว์ประเภทใช้ฟันแทะขนาดจิ๋ว เป็นสัตว์ใหญ่หลากหลายสายพันธุ์.

ภาพ - AFP