ข่าวปินส์อพยพพลเมืองออกจากกรุงตริโปลี - kachon.com

ปินส์อพยพพลเมืองออกจากกรุงตริโปลี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า นายเอ็มมานูเอล เฟอร์นานเดซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงในกรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตฟิลิปปินส์ประจำลิเบีย ทำการอพยพชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ประกอบด้วยคนงานโรงพยาบาล 3 คน และนักศึกษา 4 คน จากกรุงตริโปลี ข้ามแดนไปยังตูนิเซีย ที่อยู่ติดกันทางตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับฟิลิปปินส์

ส่วนนายเอลเมอร์ คาโต เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำลิเบีย กล่าวว่า มีชาวฟิลิปปินส์ในลิเบียอีก 13 คน เข้าขอความช่วยเหลือจากสถานทูต ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งขึ้นเครื่องบินกลับประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนอีกประมาณ 50 คน บริษัทนายจ้างอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยในลิเบีย

ทางด้านองค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ ระหว่างกองกำลัง 2 ฝ่ายที่แย่งชิงการควบคุมกรุงตริโปลี ในระยะ 2 สัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 205 ศพ และบาดเจ็บอีก 913 คน โดยการสู้รบเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 4 เม.ย. เมื่อกองกำลังรัฐบาลภาคตะวันออก ในนาม กองทัพแห่งชาติลิเบีย หรือ แอลเอ็นเอ ภายใต้การนำของ จอมพลคาห์ลิฟา ฮาฟตาร์ บุกโจมตีกรุงตริโปลี ซึ่งอยู่ในการควบคุมของรัฐบาลที่องค์การสหประชาชาติให้การยอมรับ ในนาม รัฐบาลข้อตกลงแห่งชาติ หรือ จีเอ็นเอ 
การสู้รบที่ส่อเค้ากลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ ซ้ำรอยช่วงโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ในปี พ.ศ. 2554 ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นกว่า 25,000 คนแล้ว.

ภาพ - AFP
คลิป - TIME