ข่าว"เจ็ทแอร์เวย์ส" ระงับทุกเที่ยวบิน "อย่างไม่มีกำหนด" - kachon.com

"เจ็ทแอร์เวย์ส" ระงับทุกเที่ยวบิน "อย่างไม่มีกำหนด"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าเจ็ทแอร์เวย์ส สายการบินเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดของอินเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ระงับเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศทุกเส้นทาง "อย่างไม่มีกำหนด" ซึ่งคณะผู้บริหารพิจารณาแล้วมีมติว่า "เป็นทางเลือกดีที่สุดในเวลานี้"  จากการเจรจากับเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการการันตีเงินช่วยเหลืองวดใหม่ เพื่อนำมาพยุงกิจการ ที่รวมถึงการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงาน ค่าจอดเครื่องบินและค่าเชื้อเพลิงสำหรับการบินได้
 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหนึ่งในเจ้าหนี้ที่เจ็ทแอร์เวย์สไปเจรจาด้วย คือสเตท แบงก์ ออฟ อินเดีย ( เอสบีไอ ) หนึ่งในสถาบันการเงินรายใหญ่ของประเทศที่รัฐบาลถือหุ้นใหญ่ เพื่อขอกู้ยืมเงิน 57.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,829.3 ล้านบาท ) แต่ได้รับคำตอบกลับมาว่าการพิจารณา "จะยังไม่เกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้" สำหรับปริมาณหนี้สินของเจ็ทแอร์เวย์สในปัจจุบันมีการประเมินว่ามากกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 38,176.8 ล้านบาท ) แต่จากเครื่องบินที่เคยมีประจำการอยู่ในฝูงบินมากถึง 123 ลำ สามารถให้บริการได้เพียง 5 ลำเท่านั้นก่อนมีการประกาศระงับบริการ ส่วนเครื่องบินที่เหลือถูกบรรดาเจ้าหนี้ยึดไว้ก่อน

 
อย่างไรก็ตาม เจ็ทแอร์เวย์สยังคงยืนยัน "การพยายามอย่างสุดความสามารถ" เพื่อให้สายการบินกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้งโดยเร็วที่สุด ท่ามกลางกระแสข่าวว่าทั้งเหล่าเจ้าหนี้และคณผู้บริหารของสายการบินมองหานักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาซื้อหุ้นหรือควบรวมกิจการ และมีรายงานว่าสายการบินเอทิฮัดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ที่ตอนนี้มีสัดส่วนหุ้นอยู่ 24% "แสดงความสนใจ"


สำหรับประวัติโดยสังเขปของเจ็ทแอร์เวย์สนั้น ก่อตั้งโดยนายนเรศ โกยาล จดทะเบียนเป็นบริษัทเมื่อเดือนเม.ย. 2535 และให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในอีก 1 ปีต่อมา ก่อนประสบกับวิกฤติ เจ็ทแอร์เวย์สให้บริการจุดหมายในประเทศ 600 เมือง และในต่างประเทศอีก 380 เมือง.

เครดิตภาพ : AP,AFP