ข่าวอินโดนีเซียขานรับ "วิโดโด" เป็นผู้นำประเทศสมัย 2 - kachon.com

อินโดนีเซียขานรับ "วิโดโด" เป็นผู้นำประเทศสมัย 2
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันพุธ ที่เป็นการนับคะแนนแบบเร็ว อ้างอิงตามการส่งคะแนนจากคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศที่ทยอยเข้าสู่ระบบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ( เคพียู ) ปรากฏว่าสำนักโพลขนาดใหญ่ 5 แห่งของอินโดนีเซีย คือ "ลิตบัง กอมปาส" "อินโด บาโรมีเตอร์" "แอลเอสไอ เดนนี เจเอ" "เมเดียน" และ "เคได-โคปี" ให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด และผู้สมัครคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคือนายมารูฟ อามิน ชนะพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งจับคู่กับนายซันเดียกา ยูโน ด้วยคะแนนเฉลี่ย 55% ต่อ 45%

อย่างไรก็ตาม พล.ท.ซูเบียนโตซึ่งพ่ายแพ้ให้กับวิโดโในการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 46.85% ต่อ 53.15% ยืนยันว่าเขาและยูโนเป็นฝ่ายนำที่คะแนนสนับสนุน 62% แต่เว็บไซต์ของเคพียูซึ่งประกาศผลคะแนนที่นับเสร็จสิ้นแล้วของหน่วยเลือกตั้ง 808 แห่ง จากทั้งหมดมาดดว่า 800,000 แห่งทั่วประเทศ ยังคงให้ค่าเฮลี่ยคะแนนของพล.ท. ซูเบียนโตและยูโน ซึ่งลงสมัครในนามตัวแทนพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่  ( เกอรินทรา ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ไว้ที่ 45% ส่วนผลคะแนนอย่างเป็นทางการทั้งในส่วนของการเลือกตั้งประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 560 ที่นั่ง สมาชิกวุฒิสภา 132 ที่นั่ง และสมาชิกสภาท้องถิ่นรวมแล้วประมาณ 20,000 ตำแหน่ง จะมีขึ้นในเดือนพ.ค. นี้

แม้ยังต้องรอผลคะแนนอย่างเป็นทางการอีกราว 1 เดือน แต่ "จาการ์ตา โพสต์" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย พาดหัวบนหน้าหนึ่งแล้วว่า "อีก 5 ปี" พร้อมภาพของวิโดโดและอามิน ด้านเงินรูเปียห์เปิดตลาดเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นที่ 14,000 ต่อ 1.0 ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้น 0.57% และตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตาเปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การตอบรับของนักลงทุนในช่วงนี้เป็นเพียง "ชั่วคราว" เท่านั้น เพราะในระยะยาวทุกฝ่ายยังคงคาดหวังกับการสานต่อนโยบายปฏิรูปและการเพิ่มแรงผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : AP