ข่าวสหรัฐเพิ่มแรงบีบคิวบาหวังกระทบชิ่งเวเนซุเอลา - kachon.com

สหรัฐเพิ่มแรงบีบคิวบาหวังกระทบชิ่งเวเนซุเอลา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่านายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ลงพื้นที่เมืองไมอามี เมื่อวันพุธ เพื่อเข้าร่วมงานชุมนุมของทหารผ่านศึก ในการรำลึกปฏิบัติการอ่าวหมู ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนเม.ย. ของปี 2504 ซึ่งสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ต้องการโค่นรัฐบาลสังคมนิยมของนายฟิเดล คาสโตร แต่ไม่สำเร็จ ว่ารัฐบาลวอชิงตันขอใช้โอกาสนี้ประกาศมาตรการกดดันรัฐบาลฮาวานาชุดปัจจุบัน ซึ่งสนับสนุนรับบาลเผด็จการของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร โดยเป้าหมายหลักคือการขึ้นบัญชีดำและมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อกองทัพและหน่วยข่าวกรอง ซึ่งรวมถึงหน่วยงานทุกแห่งของคิวบาที่มีความสัมพันธ์กับองค์ทั้งสองแห่ง


Secretary of State Mike Pompeo: "Cuban military intelligence and state security services today keep Maduro in power. Sadly, Cuba's most prominent expert these days is not cigars or rum. It's oppression." pic.twitter.com/YmPqCLIckv

— The Hill (@thehill) April 17, 2019
ขณะเดียวกัน นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงมาตรการห้ามชาวอเมริกันเดินทางเยือนคิวบา ยกเว้นเฉพาะการเดินทางไปเยี่ยมเยียนครอบครัวเท่านั้น ซึ่งต้องมีการแสดงเอกสาร "อย่างชัดเจน" ที่บ่งบอกความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย และการส่งเงินให้แก่ครอบครัวในคิวบาจำกัดที่ไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 31,820 บาท ) ต่อคนและต่อไตรมาส ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าตามข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์รัฐบาลคิวบาของนายราอูล คาสโตร น้องชายของนายฟิเดล คาสโตร เมื่อปลายปี 2557 หลังทั้งสองฝ่ายอยู่ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดและอึมครึมมานานกว่าครึ่งศตวรรษ

ด้านประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-กาเนล ผู้นำคิวบาคนปัจจุบันซึ่งเยือนกรุงการากัสเมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว กล่าวว่า "คิวบาจะไม่ยอมแพ้" กับมาตรการกดดันของรัฐบาลทรัมป์ ไม่ว่าจะเป็นการกดดันแบบซึ่งหน้าเช่นนี้ หรือการ "ล่อลวง" ด้วยสิ่งอื่นก็ตาม ขณะที่นายบรูโน โรดริเกซ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของคิวบา กล่าวว่าเป็นอีกครั้งที่สหรัฐใช้มาตรการที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศทุกข้อต่อรัฐบาลฮาวานา และความเกรี้ยวกราดของอเมริกาจะต้อง "ล้มเหลว" ซ้ำรอยปฏิบัติการอ่าวหมู

นอกจากนี้ โบลตันยังประกาศเพิ่มมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อธนาคารกลางเวเนซุเอลา โดยเพิ่มการควบคุมการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ เพื่อกดดันค่าเงินโบลีวาร์ที่เฟ้ออย่างหนักและทุนสำรองระหว่างประเทศของรัฐบาลการากัสที่ร่อยหรอลงทุกขณะ.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS
 
อ้างอิง