ข่าวฝรั่งเศสเตรียมจัดแข่งนานาชาติ ออกแบบเสา "น็อทร์-ดาม" - kachon.com

ฝรั่งเศสเตรียมจัดแข่งนานาชาติ ออกแบบเสา "น็อทร์-ดาม"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ ฟิลิป แถลงเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลจะจัดการประกวดออกแบบเสาสูงซึ่งเป็นยอดของอาสนวิหารน็อทร์-ดาม ที่เกิดเพลิงไหม้และพังทลายลงมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติในเบื้องต้นให้เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการร่วมระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมแบบกอทิก และสถาปนิกยอดฝีมือจากทั่วโลกด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นจะมีการทยอยประกาศให้ทราบต่อไป
 


อย่างไรก็ตาม การแถลงดังกล่าวของรัฐบาลฝรั่งเศสกลายเป็นการจุดประเด็นถกเถียงให้กับหลายฝ่าย ว่าการประกาศเตรีมจัดแข่งขันออกแบบเช่นนี้จะเป็นการทำให้ "เอกลักษณ์" ของอาสนวิหารซึ่งเป็นมรดโลกอายุเก่าแก่กว่า 850 ปี "เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่" หรือควรกำหนดเงื่อนไขว่า แบบที่ส่งประกวดต้องใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด ขณะเดียวกัน ผู้สันทัดกรณีส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นว่าการบูรณปฏิสังขรณ์อาสนวิหารแห่งนี้จะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายในระยะเวลาเพียง 5 ปีตามเป้าหมายของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งต้องการให้ทันเวลาที่กรุงปารีสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2567 เนื่องจากงานซ่อมแซมและงานบูรณะสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ย่อมเป็นงานที่ต้องใช้ "ความละเอียดและความชำนาญสูง"



ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของสำนักดับเพลิงกรุงปารีสยังคงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันฉีดน้ำหล่อเลี้ยงโครงสร้างหลักของอาสนวิหารไว้เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้โครงสร้างที่เหลือเกิดการเคลื่อนไหว ที่อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก ด้านสำนักงานอัยการกรุงปารีสสอบปากคำบุคคลไปแล้วมากกว่า 40 คน ทั้งหมดเป็นพนักงานของบริษัทก่อสร้าง 5 แห่งที่ได้รับสัมปทานในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ส่วนยอดแหลมของอาสนวิหารที่ดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วนสำนักงานตำรวจกรุงปารีใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนบินตรวจสอบบริเวณอาสนวิหารเป็นระยะ เพื่อป้องกัน "ผู้ไม่ประสงค์ดี"
 
 



ขณะที่เงินบริจาคเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534 พุ่งไปเกือบ 1,000 ล้านยูโรแล้ว ( ราว 35,908 ล้านบาท ) โดยมาจากทั้งประชาชนทั่วไป การระดมทุนของโบสถ์หลายแห่งในฝรั่งเศส ไปจนถึงบรรดามหาเศรษฐี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าชั้นนำไม่ว่าจะเป็นกุชชี กลุยส์ วิตตอง ชาเนล คริสเตียน ดิออร์ และอีฟวร์ แซงต์ โลร็อง.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS