ข่าวสถิติผู้ป่วยโรคหัดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 300% ในไตรมาสแรกปีนี้ - kachon.com

สถิติผู้ป่วยโรคหัดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 300% ในไตรมาสแรกปีนี้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ว่าองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) รายงานเมื่อวันจันทร์ ว่าผลการประเมินเบื้องต้นเกี่ยวกับการพบผู้ป่วยจากโรคหัดในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นมากถึง 300% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราส่วนการพบผู้ป่วยอยู่ที่ทุก 1 ใน 10 คน และส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก ซึ่งรัฐบาลมาดากัสการ์รายงานว่าเด็กอย่างน้อย 800 คนเสียชีวิตจากโรคหัด นับตั้งแต่เดือนก.ย. ปีที่แล้ว และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในเยเมนที่ยังวิกฤติ ตลอดจนอีกหลายประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลาง

 

ขณะเดียวกัน รายงานของดับเบิลยูเอชโอระบุว่า ตลอดช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ได้รับรายงานผู้ป่วยจากโรคหัดอย่างเป็นทางการแล้วอย่างน้อย 112,163 คน ใน 170 ประเทศ เทียบกับสถิติของช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้วซึ่งได้รับรายงานผู้ป่วยเพียง 28,124 คน ใน 163 ประเทศ นอกจากนี้ การได้รับวัคซีนโดสแรกของประชาชนอยู่ที่ 85% แต่สัดส่วนการได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ลดลงเหลือ 67%


ทั้งนี้ รายงานของดับเบิลยูเอชโอได้รับการเผยแพร่ออกมาในเวลาเดียวกับที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ ( ซีดีซี ) รายงานการพบผู้ป่วยจากโรคหัดในประเทศแล้ว 555 คนนับตั้งแต่ต้นปีนี้ เกือบเท่าสถิติตลอดทั้งปี 2557 ซึ่งพบผู้ป่วย 667 คน โดยพื้นที่ซึ่งมีการแพร่ระบาดและมีแนวโน้มติดเชื้อสูงที่สุดคือนครนิวยอร์ก โดยเฉพาะที่เขตบรูคลิน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ ที่มีรายงานเข้ามาแล้วอย่างน้อย 20 รัฐ  ซึ่งซีดีซีออกประกาศแนะนำให้เด็กทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนห้องกันโรคหัดไม่ต่ำกว่า 2 โดส ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันได้มากถึง 97%.

เครดิตภาพ : AFP