ข่าวเจ้าของกุชชีมอบเงินกว่า3พันล้านบาท บูรณะ'น็อทร์-ดาม' - kachon.com

เจ้าของกุชชีมอบเงินกว่า3พันล้านบาท บูรณะ'น็อทร์-ดาม'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่าพ.ท.กาเบรียล พลุส โฆษกสำนักงานดับเพลิงกรุงปารีส แถลงเมื่อช่วงรุ่งสางของวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์เพลิงไหม้ที่อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ในเขตใจกลางกรุงปารีส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังใช้เวลานานหลายชั่วโมงและกินเวลาข้ามคืน


 
ทั้งนี้ พ.ท.พลุสยืนยันว่าเปลวเพลิงไม่ได้เผาทำลายมหาวิหารทั้งหลัง แต่ส่วนยอดของอาสนวิหารซึ่งอยู่ในช่วงของการบูรณะเกิดพังถล่มลงมา จึงเป็นภาพที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบ้าง นอกจากนี้ การที่โครงสร้างด้านบนส่วนใหญ่เป็นไม้ และโครงสร้างภายในอาคารที่ซบัซ้อน อีกทั้งเป็นพื้นที่เปิด จึงกลายเป็นการรับกระแสลม และส่งผลให้เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว

 


 
แม้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กล่าวว่ารัฐบาลจะสร้างอาสนวิหารขึ้นมาใหม่ด้วยงบประมาณฉุกเฉินของส่วนกลาง แต่ยอมรับว่าอาจต้องมีการระดมทุนและขอรับบริจาคจากต่างประเทศด้วย ซึ่งต่อมานายฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัทเคริง ซึ่งเป็นเจ้าของห้องเสื้อหรูอย่างกุชชี และอีฟว์ แซ็ง โลร็อง ประกาศบริจาคทันที 100 ล้านยูโร ( ราว 3,593.9 ล้านบาท )
 



ขณะที่ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันอีกด้านหนึ่งของแม่น้ำแซน เพื่อสวดมนต์ภาวนาและร้องเพลงประสานเสียง หนึ่งในนั้นคือน.ส.เกแตน ชลิงเงอร์ วัย 18 ปี กล่าวว่าอาสนวิหารน็อทร์-ดาม "เป็นมากกว่า" มหาวิหารทั่วไป แต่ศาสนสถานแห่งนี้คือศูนย์รวมจิตใจทางศาสนาของชาวฝรั่งเศส ด้านนางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีหญิงกรุงปารีส เผยภาพบางส่วนของวัตถุโบราณที่เจ้าหน้าที่ช่วยกันขนออกมา ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสยังไม่ยืนยันสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดามอย่างเป็นทางการ แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานแล้วว่า เกี่ยวข้องกับโครงการบุรณะปฏิสังขรณ์ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
 


สำหรับประวัติโดยสังเขปของอาสนวิหารน็อทร์-ดามนั้น เป็นสถาปัตยกรรมกอทิกแบบฝรั่งเศสขนานแท้ มีความหมายว่า "แม่พระ" เริ่มก่อสร้างเมื่อปีพ.ศ. 1706 และแล้วเสร็จในปีพ.ศ.1888 อาสนวิหารมีความสูง 69 เมตร เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส แต่ผ่านพ้นสงครามโลกทั้งสองครั้งมาได้ หลังจากนั้นมีการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่จนสภาพกลับมาใกล้เคียงรูปแบบดั้งเดิมมากที่สุด ด้านองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ขึ้นทะเบียนอาสนวิหารน็อทร์-ดาม เป็นมรดกโลกเมื่อพ.ศ. 2534.

เครดิตภาพ : AFP,AP,REUTERS