ข่าวสหรัฐเมินเส้นตายคิมให้เวลาถึงสิ้นปีนี้ "เปลี่ยนท่าที" - kachon.com

สหรัฐเมินเส้นตายคิมให้เวลาถึงสิ้นปีนี้ "เปลี่ยนท่าที"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่านายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ต่อการที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดแห่งชาติ ในกรุงเปียงยาง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้เวลารัฐบาลวอชิงตัน “ถึงสิ้นปีนี้” ในการปรับเปลี่ยนท่าทีบางอย่าง "ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น" ซึ่งหากเกิดขึ้นได้จริงอาจนำไปสู่การประชุมสุดยอดร่วมกันเป็นครั้งที่ 3 ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงาน "จะเดินหน้าต่อไปตามแนวทางการทูต" และกล่าวถึง "คำมั่นสัญญา" จากนายคิมในการปลดนิวเคลียร์ ว่าสหรัฐต้องการ "ความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม" ในเรื่องนี้เช่นกัน

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูงทั้งทหารและพลเรือน ที่บางตำแหน่งมีการปรับใหม่

ถ้อยแถลงของปอมเปโอเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังทรัมป์ลงพื้นที่เมืองเบิร์นสวิลล์ ในรัฐมินนิโซตา ยืนยัน "ความสัมพันธ์ส่วนตัวอันยอดเยี่ยม" ระหว่างเขากับผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือ และการพบหารือที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อปลายเดือนก.พ. ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากสิงคโปร์ซัมมิต เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว "ไม่ใช่ความล้มเหลว" อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันจำเป็นต้องยึดมั่นตามข้อตกลงร่วมกันในการทำให้คาบสมุทรเกาหลี "เป็นพื้นที่ปลอดนิวเคลียร์"  แต่กล่าวว่ากระบวนการดังกล่าว "ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน"
 

ในอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่าเขาพร้อมเป็นตัวกลางให้กับทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือ และรัฐบาลโซลกำลังแสวงหาโอกาสและช่วงเวลาเหมาะสม ในการจัดการประชุมระดับสูงร่วมกับเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 4 ด้วย โดยนายมุนและนายคิมพบกัน 3 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว หนึ่งในนั้นเป็นการที่ผู้นำเกาหลีใต้เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนก.ย.

เครดิตภาพ : AFP