ข่าวสองนักข่าวเมียนมาของรอยเตอร์คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ - kachon.com

สองนักข่าวเมียนมาของรอยเตอร์คว้ารางวัลพูลิตเซอร์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่ามหาวิทยาลัยโคลัมเบียจัดพิธีประกาศผลรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 103 สำหรับผลงานข่าวและบทความ ตลอดจนภาพข่าวตลอดปีที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ของสหราขอาณาจักรคว้าไป 2 รางวัล ในสาขาการรายงานข่าวต่างประเทศเชิงสืบสวนสอบสวน จากผู้สื่อข่าวท้องถิ่นชาวเมียนมา 2 คน คือนายจ่อ โซ โอ และนายว้า โล่น ซึ่งรายงานเกี่ยวกับปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ของเมียนมา ก่อให้เกิดคลื่นผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาจนกลายเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ของโลก แม้ผลงานดังกล่าวส่งผลให้ผู้สื่อข่าวทั้งสองคนต้องเข้าสู่เรือนจำก็ตาม
 

ส่วนอีกสาขาหนึ่งที่รอยเตอร์ได้รับเป็นของทีมงานช่างภาพ จากผลงานการถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของคาราวานผู้อพยพผ่านภาพถ่าย ด้านนายสตีเฟน เจ. แอดเลอร์ บรรณาธิการบริหารของรอยเตอร์ กล่าวว่ารางวัลคือกำลังใจในการทำงาน แต่สิ่งที่ทางสำนักข่าวต้องการมากกว่านั้นคือการขอให้ทุกฝายเอาใจช่วยผู้ที่อยู่เบื้องหลังรางวัลทั้งสองสาขา โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาทั้งสองคน และรอยเตอร์จะฉลองให้กับทั้งคู่ทันทีที่ได้รับอิสรภาพ

ขณะที่สำนักข่าวซึ่งคว้ารางวัลมากที่สุดในปีนี้คือ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ คว้าไป 2 สาขา คือสาขาการรายข่าวเพื่อสาธารณะและบริการประชน จากการเจาะลึกการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองชาวซาอุดีอาระเบีย "ที่ยังคงมีเงื่อนงำในหลายประเด็น" และสาขาการรายงานข่าวเชิงอธิบาย และวิเคราะห์ เกี่ยวกับคดีอาชญากรรมในเมืองใหญ่ของสหรัฐ

ส่วนเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ได้ไป 1 รางวัล จากสาขาการรายงานข่าวเชิงอธิบายและวิเคราะห์ เกี่ยวกับการตรวจสอบประวัติการเงินและการเสียภาษีย้อนหลังภายในระยะเวลา 18 เดือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล คว้ารางวัลในสาขาการรายงานข่าวภายในประเทศ เกี่ยวกับ "เงินค่าปิดปาก" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่ออดีตนางแบบสาวแนววาบหวิว 2 คน
 
ปัจจุบันรางวัลพูลิตเซอร์มี 21 สาขา ทั้งในด้านสื่อสารมวลชน และบทประพันธ์ โดยผู้ชนะจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 477,000 บาท ) แต่ผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขาสื่อสารมวลชนเพื่อสาธารณะและบริการประชน จะได้รับรางวัลเหรียญทองด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS,AP