ข่าวผู้นำฝรั่งเศสลั่นสร้างใหม่ "อาสนวิหารน็อทร์-ดาม" - kachon.com

ผู้นำฝรั่งเศสลั่นสร้างใหม่ "อาสนวิหารน็อทร์-ดาม"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 เม.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ในเขตใจกลางกรุงปารีส เมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาสนวิหารที่ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบกอทิก โดยเปลวเพลิงโหมกระหน่ำจนส่วนยอดของอสนวิหารพังถล่มลงมา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทั้งกรุงปารีสยังคงพยายามอย่างหนักในการควบคุมเพลิงนั้น
 



ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และนายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ ฟิลิป ซึ่งลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่และสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นด้วยตัวเอง กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่" แต่อย่างน้อยเขารู้สึกโล่งอกที่เปลวเพลิงยังไม่ทันทำลายโครงสร้างหลักของอาคาร โดยชื่นชมความรวดเร็วและการทุ่มเททำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน เนื่องจากมิเช่นนั้นอาจส่งผลให้อาสนวิหารทั้งหลังพังถล่มลงมา และเจ้าหน้าที่สามารถสกัดเปลวเพลิงไม่หใลุกลามไปยังหอคอยทั้งสองแห่งได้ ขณะเดียวกัน ผู้นำฝรั่งเศสประกาศว่า รัฐบาลจะสร้างอาสนวิหารแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ด้วยงบประมาณฉุกเฉิน แต่อาจจำเป็นต้องเปิดขอรับการระดมทุนจากต่างประเทศด้วย

 


ด้านนายโลรองต์ นูเนซ รมช.กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ยืนยันอีกเสียงว่าโครงสร้างหลักของอาสนวิหาร "ปลอดภัย" ส่วนนางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีหญิงของกรุงปารีส กล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฝ่าเปลวเพลิงไปช่วยกันขนข้าวของสำคัญออกมาได้ทั้งหมด ในเวลาเดียวกัน สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกันของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ทั้งนี้ สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจน แม้หลายฝ่ายตั้งสมมติฐานว่าอาจเกี่ยวข้องกับโครงการบูรณะซ่อมแซมพื้นที่บางส่วนของอาสนวิหารที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งผู้นำฝรั่งเศสกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนสอบสวนต่อไป
 



สำหรับประวัติโดยสังเขปของอาสนวิหารน็อทร์-ดามนั้น เป็นสถาปัตยกรรมกอทิกแบบฝรั่งเศสขนานแท้ มีความหมายว่า "แม่พระ" เริ่มก่อสร้างเมื่อปีพ.ศ. 1706 และแล้วเสร็จในปีพ.ศ.1888 อาสนวิหารมีความสูง 69 เมตร อาสนวิหารแห่งนี้เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส หลังจากนั้นมีการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่จนสภาพกลับมาใกล้เคียงรูปแบบดั้งเดิมมากที่สุด และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ขึ้นทะเบียนอาสนวิหารน็อทร์-ดาม เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534.

เครดิตภาพ : AFP,AP,REUTERS