ข่าวผู้นำโสมขาวพร้อมเป็นกาวใจ"คิม-ทรัมป์" - kachon.com

ผู้นำโสมขาวพร้อมเป็นกาวใจ"คิม-ทรัมป์"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน แห่งเกาหลีใต้แถลงภายหลังประชุมหารือกับที่ปรึกษาระดับสูงว่า เขาพร้อมที่จะเจรจาในการประชุมสุดยอดรอบที่ 4 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในทุกเวลาที่เกาหลีเหนือพร้อม โดยหวังว่าเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือจะนั่งโต๊ะเจรจาหารือกันเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีมุนเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันและได้พบหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งทั้งสองได้ตกลงได้ในประเด็นความสำคัญของการเจรจปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้กำหนดแผนการใดๆทั้งนั้นว่าจะผลักดันกลับสู่โต๊ะเจรจาได้อย่างไร
ขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำเกาหลีใต้หาว่า ทำเกินหน้าที่คนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยและขอให้ปรับเปลี่ยนแนวทางจากสหรัฐมาสนับสนุนจุดยืนของเกาหลีเหนือให้มากกว่านี้
เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีมุนได้พบหารือถึงสามครั้งกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและยังเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือ หลังสถานการณ์ตึงเครียดเพราะการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และคำขู่ประกาศสงครามของผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

เครดิตภาพAP