ข่าวผู้นำยูเครนดีเบตคนเดียว เพราะคู่แข่งไม่ยอมมา - kachon.com

ผู้นำยูเครนดีเบตคนเดียว เพราะคู่แข่งไม่ยอมมา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าการประชันวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน 2 คนสุดท้าย คือประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำคนปัจจุบัน กับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี นักแสดงตลกซึ่งผันตัวมาเล่นการเมืองครั้งแรก ตามกำหนดการของผู้จัดงานให้มีขึ้นที่สนามกีฬากลางในกรุงเคียฟ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางผู้ชมในสนามเต็มความจุ 70,000 คน และมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศด้วย
 


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์กลับกลายเป็น "วัน แมน โชว์" ของโปโรเชนโก วัย 53 ปี เมื่อคู่ต่อสู้คือเซเลนสกี วัย 41 ปี ไม่เดินทางมาเข้าร่วม โดยรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งระบุว่าทั้งสองคนตกลงกันไม่ได้ในเรื่องกำหนดการ โดยเซเลนสกีขอให้เป็นวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. หรือ 2 วันก่อนถึงวันลงคะแนนรอบตัดสินคือวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. แต่โปโรเชนโกต้องการให้งานเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการปราศรัยนโยบายของตัวเอง โปโรเชนโกซึ่งเป็นอดีตนักธุรกิจ กล่าวว่าไม่ว่าผลการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้าจะออกมาเป็นเช่นใด เขาเคารพและยอมรับการตัดสินใจของชาวยูเครน แต่โปโรเขนโกยอมรับว่า "มีความกังวล" หากเซเลนสกีเป็นฝ่ายชนะ เนื่องจากจะส่งผลให้ยูเครนมีแนวโน้มเผชิญกับ "อนาคตที่อันตราย" ด้วยการขาดประสบการณ์ทางการเมืองของอีกฝ่าย ซึ่งอาจกลายเป็นการสร้าง "โอกาส" ให้กับรัสเซีย

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวยูเครนโดยบริษัทวิเคราะห์ "โพลสเตอร์" ปรากฏว่าคะแนนนิยมของเซเลนสกีพุ่งไปถึง 61% ทิ้งห่างโปโรดชนโกซึ่งมีคะแนนนิยมอยู่ที่เพียง 24% และคะแนนของการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 31 มี.ค. นั้น เซเลนสกีมีคะแนนนำทิ้งห่างโปรโรเชนโกมากเกือบเท่าตัว คือประมาณ 30% ต่อ 16%.

เครดิตภาพ : AFP