ข่าวผู้นำเซเชลส์กล่าวจากใต้ทะเล วอนปกป้องมหาสมุทร - kachon.com

ผู้นำเซเชลส์กล่าวจากใต้ทะเล วอนปกป้องมหาสมุทร
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวิกตอเรีย ประเทศเซเชลส์ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีแดนนี ฟอเร ผู้นำเซเชลส์ โดยสารเรือดำน้ำขนาดเล็ก “โอเชียน แซฟไฟร์” ขององค์กรวิจัย “เน็กตัน มิชชัน” ของสหราชอาณาจักร เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมทั้งใช้โอกาสนี้สร้างประวัติศาสตร์กล่าวสุนทรพจน์ถ่ายทอดสอดจากภายในเรือดำน้ำ ที่ดำลึกลงไปจากผิวน้ำประมาณ 121 เมตร  เรียกร้องประชาคมโลกเพิ่มความจริงจังในการรักษาความสะอาดของมหาสมุทร ซึ่งถือเป็นระบบนิเวศทางทะเลขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุด และชาวโลกต้องร่วมกันรักษาไว้

ทั้งนี้ ด้วยความที่เซเชลส์เป็นประเทศกลุ่มเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย จึงถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและชัดเจนจากภาวะความแปรปรวนของสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปรากฏการณ์เอลนีโญซึ่งส่งผลกระทบต่อทิศทางการไหลและอุณหภูมิของกระแสน้ำในมหาสมุทร ด้านสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และนานาประเทศร่วมกันเพิ่มการรณรงค์การเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกพื้นฐานในการเลิกทิ้งขยะย่อยยากลงทะเล และกลายเป็นสาเหตการตายของสัตว์ทะเลจำนวนมากขึ้น ซึ่งเก็บขยะเหล่านั้นกินเข้าไปด้วยความไม่รู้
 



ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า รัฐบาลเซเชลส์เตรียมประกาศให้อาณาเขตทางทะเลของประเทศอย่างน้อย 30% เป็นพื้นที่ปกป้องหรือเขตอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป.

เครดิตภาพ : AP