ข่าวสหรัฐลั่น "เพิ่มแรงบีบทุกทาง" จนกว่ามาดูโรจะยอม - kachon.com

สหรัฐลั่น "เพิ่มแรงบีบทุกทาง" จนกว่ามาดูโรจะยอม
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่านายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างลงพื้นที่เมืองกูกูตา ซึ่งเป็นเมืองชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของโคลอมเบียที่ติดกับภาคตะวันตกของเวเนซุเอลา และเป็นช่องทางอพยพของชาวเวเนซุเอลาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายของการเดินสายเยือนลาตินอเมริกา ที่ก่อนหน้านั้นได้แก่ เปรู ชิลี และปารากวัย  
 



ขณะที่นอกจากเยี่ยมเยียนผู้อพยพตามศูนย์พักพิงแล้ว ปอมเปโอกล่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันจะเดินหน้ามาตรการ "ภายในกรอบของกฎหมาย" ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อเพิ่มแรงกดดันแก่รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรต่อไป นอกจากนี้ ปอมเปโอกล่าวพาดพิงถึงรัสเซียและจีน ว่ายังคงได้เพียงเฝ้าดูมาตกรารของสหรัฐที่กำลัง "เป็นเชือกรัดคอ" มาดูโรมากขึ้น ทว่ากล่าวถึงคิวบาโดยตรง ว่ารัฐบาลฮาวานาต้องทำความเข้าใจและยอมรับใน "ผลกระทบ" ที่จะเกิดขึ้นจากการสนับสนุนรัฐบาลมาดูโร และในอนาคตรัฐบาลมอสโกจะเผชิญกับ "มาตรการแบบเดียวกัน"  
 


อย่างไรก็ตาม ปอมเปโอยืนยันว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่ประสงค์ใช้ "มาตรการรุนแรง" ดังนั้น มาดูโรควรยอมลาออกแต่โดยดี เพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขึ้นบัญชีดำบริษัทชิปปิ้ง 4 แห่ง และเรือบรรทุกสินค้า 9 ลำของเวเนซุเอลา จากการลักลอบขนส่งน้ำมันดิบไปยังคิวบา

กองกำลังอาสาสมัครเวเนซุเอลาชุมนุมกันในกรุงการากัส ในวาระครบรอบ 17 ปี ความพยายามรัฐประหารต่ออดีตประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ซึ่งมี "จุดยืนสายเหยี่ยว" ชัดเจนในด้านนโยบายต่างประเทศ ขนานนามเวเนซุเอลา คิวบา และนิการากัว ว่าเป็น
อักษะแห่งรัฐเผด็จการ" และอยู่ในความเสี่ยงที่จะต้องพบกับ "จุดจบแบบเดียวกัน" แต่ในเวลาเดียวกัน มาดูโรประกาศขยายกองกำลังอาสาสมัคร ด้วยการตั้งเป้าระดมพลเพิ่มอีกเกือบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มเป็น 3 ล้านคน.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS