ข่าวนายพลตะวันออกแห่งลิเบียเข้าพบผู้นำอียิปต์ - kachon.com

นายพลตะวันออกแห่งลิเบียเข้าพบผู้นำอียิปต์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ ให้การต้อนรับพล.อ.คาลิฟา ฮาฟาตาร์ ผู้บัญชาการกองทัพแห่งชาติลิเบีย ( แอลเอ็นเอ ) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ที่เมืองเบงกาซี ทางตะวันออกของลิเบีย และ "ผู้นำรัฐบาลคู่ขนาน" กับรัฐบาลแห่งชาติของนายฟาเยซ อัล-ซาร์ราจ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และอาณาเขตครอบคลุมกรุงตริโปลีที่อยู่ทางตะวันตกและพื้นที่โดยรอบบางส่วน ที่ทำเนียบในกรุงไคโร เมื่อวันอาทิตย์

 

 
แม้ต่อมาทำเนียบประธานาธิบดีของอียิปต์เผยแพร่แถลงการณ์เรื่องการพบหารือระหว่างซิซีกับพล.อ.ฮาฟตาร์ แต่ไม่มีการระบุถึงปฏิบัติการทางทหาร "แบบสายฟ้าแลบ" ของแอลเอ็นเอ ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายคือการยึดกรุงตริโปลี ความเคลื่อนไหวที่สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่ายโดยเฉพาะยูเอ็น ว่ามีแนวโน้มส่งผลให้ลิเบียกลับเข้าสู่วังวนของ "วงจรอุบาทว์" ในช่วงวิกฤติการเมืองเมื่อปี 2554 ซึ่งนำไปสู่การพบกับ "จุดจบอันน่าสลด" ของพ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี "ผู้เป็นทั้งมิตรและศัตรู" ของพล.อ.ฮาฟตาร์


อย่างไรก็ตาม เนื้อหาตอนหนึ่งในแถลงการณ์ระบุ "ความสนับสนุน" ของรัฐบาลไคโรต่อความพยายามของพล.อ.ฮาฟตาร์ ในการกำจัด "กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงและกลุ่มก่อการร้าย" เพื่อฟื้นคืนเสถียรภาพและความมั่นคงให้แก่ลิเบีย ทั้งนี้  อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เป็น 2 ประเทศที่สนับสนุนพล.อ.ฮาฟตาร์อย่างเปิดเผย ขณะที่ซาอุดีอาระเบียมีท่าทีเอนเอียงไปทางพล.อ.ฮาฟตาร์มากขึ้นในระยะหลัง
 

ทั้งนี้ การเยือนกรุงไคโรของพล.อ.ฮาฟตาร์เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ยูเอ็นรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างแอลเอ็นเอกับกองทัพรัฐบาลแห่งชาติไว้ที่ "มากกว่า 120 คน" และ "ได้รับบาดเจ็บเกือบ 600 คน" อีกทั้งประชาชนมากกว่า 13,500 คนต้องอพยพ แต่ยังไม่ได้แจกแจงอย่างชัดเจนว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นมีฝ่ายใดบ้าง.

เครดิตภาพ : AP,AFP