ข่าวคณะรัฐประหารซูดานเด้งอุปทูตประจำสหรัฐ - kachon.com

คณะรัฐประหารซูดานเด้งอุปทูตประจำสหรัฐ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าพล.ท. ชามเซลดิน คิบาชี โฆษกคณะมนตรีด้านการถ่ายโอนอำนาจของกองทัพซูดาน แถลงเมื่อวันอาทิตย์  เรื่องการปลดนายโมฮาเหม็ด อัตตา ออกจากตำแหน่งอุปทูตซูดานประจำกรุงวอชิงตัน ทั้งที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ โดยพล.ท.คิบาชีกล่าวว่าอัตตาซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงและข่าวกรองแห่งชาติ ( เอ็นไอเอสเอส ) ยังคงมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับอดีตผู้นำซูดาน นอกจากนี้ ยังมีรายงานการควบคุมตัวอดีตรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของบาเชียร์อีกหลายคนด้วย


ทั้งนี้ บาเชียร์แต่งตั้งอัตตาให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว หลังรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทยอยยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธและการค้าต่อซูดาน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 เป็นต้นมา หลังคว่ำบาตรมานานถึง 20 ปีเต็ม ขณะเดียวกัน พล.ท.คิบาชีประกาศการเกษียณอายุราชการของพล.ท.อาวาด อิบนูฟ ทั้งจากกองทัพและรมว.กระทรวงกลาโหม แม้พล.ท.อิบนูฟเป็นผู้นำการรัฐประหารโค่นอำนาจบาเชียร์ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่หลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศยังคงกังขาเรื่อง "ความสัมพันธ์" ระหว่างบาเชียร์ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 3 ทศวรรษกับพล.ท.อิบนูฟ ส่งผลให้ทหารอาวุโสนายนี้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะมนตรีด้านการถ่ายโอนอำนาจของกองทัพ หลังอยู่ในตำแหน่งได้เพียงวันเดียว และแต่งตั้งพล.ท.อับเดล ฟัตตาห์ อับเดลราห์มาน ให้ดำรงตำแหน่งแทน
 



ด้านพล.ท. โอมาร์ซาอิน อัล-อาบิดีน หนึ่งในสมาชิกอาวุโสของคณะมนตรีด้านการถ่ายโอนอำนาจของกองทัพ กล่าวว่าฝ่ายค้านและภาคประชาชนมีเวลา 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันอาทิตย์ ในการเสนอแผนการถ่ายโอนอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือน โดยทันทีที่กองทัพได้รับแผนการ จะเชิญทุกฝ่ายมาหารือร่วมกันต่อไป ซึ่งในส่วนของกองทัพได้เสนอการจัดตั้งคณะกรรมาธิการปราบปรามการทุจริต และการยกเลิกกฎหมายควบคุมสื่อ อย่างไรก็ตาม กองทัพซูดานยืนยันเพียงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี "ที่เป็นพลเรือน" แต่ยังสงวนท่าทีในตำแหน่งประธานาธิบดี กระนั้นฝ่ายทหารยืนยันว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงเพื่อควบคุมหรือสลายการชุมนุมของประชาชนทุกฝ่าย ตราบใดที่ยังเป็นการเคลื่อนไหวอย่างสงบเรียบร้อย.

เครดิตภาพ : AFP