ข่าวผู้เสียชีวิตสงครามลิเบียพุ่งเกิน 120 เจ็บกว่า 500 - kachon.com

ผู้เสียชีวิตสงครามลิเบียพุ่งเกิน 120 เจ็บกว่า 500
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่าองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ เรื่องการเพิ่มจำนวนคณะทำงานภาคสนาม และการเพิ่มการจัดส่งยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ไปยังกรุงตริโปลี ซึ่งเป็น “เมืองหลวงอย่างเป็นทางการ” ของประเทศ บริหารงานโดยรัฐบาลแห่งชาติที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) รับรอง และประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อกองทัพลิเบียแห่งชาติ ( แอลเอ็นเอ ) ของพล.อ.คาลิฟา ฮาฟตาร์ เคลื่อนพลจากฐานที่มั่นในเมืองเบงกาซีที่อยู่ทางตะวันออก มุ่งสู่ภาคตะวันตกเพื่อการยึดกรุงตริโปลี
 



ขณะเดียวกัน รายงานของดับเบิลยูเอชโอระบุจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้ว่าเพิ่มเป็น “มากกว่า 120 คน” ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และได้รับบาดเจ็บ “อีกมากกว่า 500 คน” แต่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นฝ่ายใดบ้าง และมีพลเรือนรวมอยู่ด้วยกี่คน ตลอดจนฝ่ายที่โจมตีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เป็นใคร อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากสถิตดังกล่าวแล้ว รายงานของยูเอ็นยังระบุจำนวนผู้อพยพเพิ่มเป็นมากกว่า 13,500 คน ในจำนวนนี้ 3,900 คน ขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือจากยูเอ็นในการอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย


 
ทั้งนี้ นอกเหนือจากการสู้รบภาคพื้นดินแล้ว แอลเอ็นเอและกองทัพรัฐบาลแห่งชาติยังสู้รบกันทางอากาศด้วย ด้านรัฐบาลแห่งชาติลิเบียประณามพล.อ.ฮาฟตาร์อย่างหนัก และ “ยังคงมีความหวัง” ว่ายูเอ็นจะสามารถยับยั้งปฏิบัติการทางทหารของพล.อ.ฮาฟตาร์ได้ พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลแห่งชาติของนายฟาเยซ อัล-ซาร์ราจ ยินดีเจรจากับอีกฝ่ายโดยสันติวิธี แต่องค์กรฝ่ายการเมืองของพล.อ.อาฟตาร์ยืนกรานว่าปฏิบัติการทางทหารจะเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะสามารถ “ปลดปล่อย” กรุงตริโปลี “จากกลุ่มก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : AFP