ข่าวโรคระบาดเริ่มเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยไซโคลนในแอฟริกา - kachon.com

โรคระบาดเริ่มเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยไซโคลนในแอฟริกา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาปูโต ประเทศโมซัมบิก เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่าสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ( โอซีเอชเอ ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุไซโคลน อีดาย ( Idai ) ที่พาดผ่าน 3 ประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่โมซัมบิกเพิ่มเป็นอย่างน้อย 293 คน ซิมบับเว 259 คน และประมาณ 200 คนในมาลาวี อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตในแต่ละประเทศอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากทั้งสามประเทศนั้นมีพรมแดนติดกันและมีความเป็นไปได้สูงที่ร่างผู้เสียชีวิตในประเทศหนึ่งจะลอยตามกระแสน้ำไปยังอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลอีก




 
ขณะที่จำนวนประชาชนได้ที่อยุ่อาศัยและรอความช่วยเหลือรวมกันอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายยอมรับว่าการเข้าถึงพื้นที่เป็นไปอย่างลำบาก ด้วยระดับน้ำในพื้นที่หลายแห่งยังคงสูง และระบบโครงสร้างพื้นฐานสายหลักซึ่งเสียหายอย่างหนักจนยากที่จะเดินทางผ่านได้ นอกจากนี้ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ( ไอเอฟอาร์ซี )  รายงานเรื่องการเริ่มพบผู้ป่วยจากอหิวาตกโรคและมาลาเรียแล้ว โดยเฉพาะที่เมืองเบรา ทางตอนกลางของโมซัมบิก ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดจากภัยธรรมชาติครั้งนี้    







ด้านกองทุนตอบสนองฉุกเฉินส่วนกลางของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) อนุมัติงบประมาณก้อนแรก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 634.67 ล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโมซัมบิก ซิมบับเว และมาลาวีแล้ว.

เครดิตภาพ : AP,AFP