ข่าวฝรั่งเศสระดมทหารคุมช็องเซลีเซ จากม็อบเสื้อกั๊กเหลือง - kachon.com

ฝรั่งเศสระดมทหารคุมช็องเซลีเซ จากม็อบเสื้อกั๊กเหลือง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่ากองทัพฝรั่งเศสได้เคลื่อนย้ายกำลังพล "จำนวนหนึ่ง" เข้าสู่กรุงปารีส โดยจะประจำการที่ช็องเซลีเซเป็นหลัก และเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ คือเมืองนีซ เมืองตูลูซ และเมืองบอร์กโดซ์ "เพื่อรักษาความสงบตามกฎหมาย" จากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลรายสัปดาห์ทุกวันเสาร์ของขบบวนการเสื้อกั๊กสีเหลือง ซึ่งจะถือเป็นสัปดาห์ที่ 19 นับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปีที่แล้ว




 
ขณะที่พล.ท.บรูโน เลอ เรย์ รองผู้บัญชาการกองทัพฝรั่งเศส กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ "จะปฏิบัติการ" เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของตัวเอง ตลอดจนประชาชนผู้บริสุทธิ์ และควบคุมสถานการณ์จากภยันตรายซึ่งอาจเกิดขึ้นซ้ำรอยการจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีการเผาทำลายและปล้นสะดมร้านค้าเกือบ 100 แห่งเฉพาะในบริเวณช็องเซลีเซ สร้างความไม่พอใจใจอย่างรุนแรงให้กับสมาคมผู้ประกอบการ นอกจากนี้  พล.ท. เลอ เรย์ กล่าวขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและอย่าตื่นตระหนกกับการปรากฏตัวของทหารในเมืองหลวง ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มาครงตัดสินใจใช้กำลังทหารควบคุมสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาล




 
ในเวลาเดียวกัน สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงปารีสออกแถลงการณ์ย้ำว่าช็องเซลีเซคือ "เขตปลอดกิจกรรมทางการเมือง" ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจับกุมและรับโทษตามกฎหมาย ที่อาจรวมถึงการทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ การประท้วงของขบวนการเสื้อกั๊กสีเหลือสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของฝรั่งเศสแล้วมากกว่า 200 ล้านยูโร ( ราว 7,184.76 ล้านบาท ) ตามการประเมินของรัฐบาล.

เครดิตภาพ : AFP