ข่าวขว้างระเบิดมือหน้าสถานกงสุลรัสเซียในเอเธนส์ - kachon.com

ขว้างระเบิดมือหน้าสถานกงสุลรัสเซียในเอเธนส์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ว่า แหล่งข่าวตำรวจกรีซเปิดเผยว่า คนร้ายขว้างระเบิดมือด้านหน้าสถานกงสุลรัสเซียซึ่งตั้งอยู่ในย่านฮาลันดรีเขตชานเมืองของกรุงเอเธนส์เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เพราะขณะเกิดเหตุสถานกงสุลรัสเซียยังไม่เปิดทำการ กำลังตำรวจกรีซได้ปิดล้อมที่เกิดเหตุแล้วและส่งหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย ซึ่งยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ
กระทรวงการต่างประเทศกรีซแถลงประณามการกระทำดังกล่าวซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเล็กน้อยบริเวณด้านนอกอาคารสถานกงสุลรัสเซีย นอกจากนั้นทางการกรีซจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสอบสวนเรื่องนี้และหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ตามกระบวนการยุติธรรม
ส่วนการสอบสวนของตำรวจนั้นได้มุ่งประเด็นไปที่ซากของรถจักรยานยนต์คันหนึ่งที่ถูกนำมาทิ้งในสภาพถูกไฟไหม้ในเขตใจกลางกรุงเอเธนส์ ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้ ขณะเดียวกันรูปแบบการโจมตีโดยใช้ความรุนแรงนั้นใกล้เคียงกับการกระทำของกลุ่มแนวคิดซ้ายจัดในประเทศกรีซ ซึ่งมักจะก่อเหตุโจมตีสถานทูตของต่างประเทศในกรีซ เช่น เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว มีคนร้ายขว้างระเบิดมือด้านหน้ากลุ่มสกายกลุ่มธุรกิจสื่อมวลชนรายใหญ่ของประเทศ นอกจากนั้นในปี 2559 ยังมีคนร้ายขว้างระเบิดมือด้านหน้าสถานทูตฝรั่งเศส มีตำรวจซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บ 1 ราย โดยมีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า องค์กรปฏิวัติเพื่อการป้องกันตัวเองออกมาอ้างความรับผิดชอบ

เครดิตภาพAFP