ข่าวอุรังอุตังตาบอดถูกยิงด้วยปืนลมบนเกาะสุมาตรา - kachon.com

อุรังอุตังตาบอดถูกยิงด้วยปืนลมบนเกาะสุมาตรา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองซิโบลังจิตประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ว่า สัตวแพทย์เยนนี สราวัต แห่งโครงการอนุรักษ์อุรังอุตังบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อุรังอุตังเพศเมียอายุ 30 ปี ซึ่งได้ตั้งชื่อให้ว่า โฮป ที่ถูกยิงด้วยกระสุนปืนลมพรุนไปทั้งร่างรวม 74 นัดตามผลของการเอ็กซ์เรย์นั้นมี 4 นัดฝังอยู่ในดวงตาข้างซ้ายของมันและอีก 2 นัดในดวงตาข้างขวา ส่งผลให้มันตาบอดสนิท นอกจากนั้นก็ยังมีบาดแผลอีกหลายแห่ง เพราะถูกของมีคม แต่อาการทั่วไปของมันดีขึ้นแล้วหลังผ่าตัดรักษาอาการกระดูกไหปลาร้าหัก
อุรังอุตังตัวนี้ชาวบ้านไปพบในสภาพที่ได้รับบาดเจ็บในสวนแห่งหนึ่งในเขตซาบูลุสซารามจังหวะอาเจะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังถูกยิงด้วยกระสุนปืนลม ส่วนลูกน้อยอายุ 4 เดือนต้องมาตายเพราะขาดอาหาร แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งพาลูกน้อยและตัวแม่อุรังอุตังมาส่งที่คลินิกรักษาสัตว์ในจังหวัดนอร์ธสุมาตรา
โครงการอนุรักษ์อุรังอุตังระบุด้วยว่า มีการใช้อาวุธปืนลมเพื่อยิงและฆ่าสัตว์ป่ารวมถึงอุรังอุตังจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอินโดนีเซียในขณะนี้ ซึ่งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาทางโครงการได้รับรักษาอุรังอุตังไปแล้วกว่า 15 ตัว ถูกยิงด้วยกระสุนปืนลมนับได้กว่า 500 นัด เช่นเมื่อปีที่แล้วมีอุรังอุตังถูกยิงตายด้วยกระสุนปืนลมอย่างน้อย 130 นัดบนเกาะบอร์เนียว แล้วยังมีตัวที่สองถูกฆ่าตายแบบเดียวกัน
รายงานเกี่ยวกับอุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซียเมื่อปี 2561ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ซึ่งเคยมีอุรังอุตังกว่า 1 แสนตัวนั้นประชากรของอุรังอุตังได้ลดลง เพราะอุตสาหกรรมน้ำมัมปาล์มและกระดาษเข้าไปรุกล้ำในป่าที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของมัน และยังมีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างสัตว์ป่ากับมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันเชื่อว่ามีอุรังอุตังเหลืออยู่ในป่าราว 13,400 ตัวเท่านั้น ซึ่งอุรังอุตังบนเกาะสุมาตราได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

เครดิตภาพAP