ข่าวคะแนนนิยม 'โจโควี' ยังนำห่างในศึกเลือกตั้งผู้นำอินโดฯ - kachon.com

คะแนนนิยม 'โจโควี' ยังนำห่างในศึกเลือกตั้งผู้นำอินโดฯ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ว่าผลสำรวจความคิดเห็นชาวอินโดนีเซียโดย "ลิตบัง กอมปาส" ซึ่งเป็นศูนย์ทำโพลในเครือของ "กอมปาส" หนังสือพิมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน ระหว่างวันที่ 22 ก.พ. ถึง 5 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด จะยังคงเป็นฝ่ายชนะพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 49.2% ต่อ 37.4% ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของอินโดนีเซียด้วย ที่จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 560 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภา 132 ที่นั่งพร้อมกัน

ทั้งนี้ วิโดโด วัย 57 ปี ซึ่งลงสมัครในนามพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ ( พีดีไอ-พี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน และเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ และพล.ท.ซูเบียนโต วัย 67 ปี ลงสมัครในนามพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่  ( เกอรินทรา ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน เคยขับเคี่ยวกันมาแล้วในการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 แต่พล.ท. ซูเบียนโต ปราชัยให้กับวิโดโด ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 46.85% ต่อ 53.15%

 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจครั้งนี้ของลิตบัง กอมปาส พบว่าส่วนต่างคะแนนนำของวิโดโดต่อพล.ท.ซูเบียนโต อยู่ที่ 11.8% ลดลงจากการสำรวจเมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งวิโดโดนำห่างอยู่ที่ 19.9% ขณะที่นางมูเอตยา ฮาฟิด ประธานแคมเปญหาเสียงของวิโดโด เชื่อมั่นว่าผู้นำอินโดนีเซยจะยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้ 2 สมัยติดต่อกัน แม้เมื่อวิเคราะห์อย่างละเอียดพบว่า ความนิยมของวิโดโดลดลงในกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 31 ถึง 40 ปี และกลุ่มตัวอย่างอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจมากที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP