ข่าวแนะเวียดนามประกาศฉุกเฉินเอเอสเอฟ - kachon.com

แนะเวียดนามประกาศฉุกเฉินเอเอสเอฟ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า เชื้อไวรัสเอเอสเอฟถูกตรวจพบในเวียดนามครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว ในฟาร์ม 3 แห่งใน 2 จังหวัดทางภาคเหนือ และล่าสุดได้แพร่เป็น 17 จังหวัดทางภาคเหนือ ตรวจพบในฟาร์ม 239 แห่ง

เนื้อหมูครองส่วนแบ่งประมาณ 75 % ของการยริโภคเนื้อสัตว์ทั้งหมดในเวียดนาม ประเทศประชากร 95 ล้านคน และส่วนใหญ่ของสุกรเลี้ยงในฟาร์ม 30 ล้านตัวถูกบริโภคในประเทศ

นายอัลเบิร์ต ที. ลีเบิร์ก ผู้แทนเอฟเอโอประจำเวียดนาม กล่าวภายหลังพบปะกับเจ้าหน้าที่ทางการเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การสูญเสียสุกรจากการติดเชื้อเอเอสเอฟ และมาตรการควบคุม นำไปสู่ภาระทางเศรษฐกิจหนักอึ้ง สำหรับครอบครัวชาวชนบทจำนวนมาก

เวียดนามดำเนินการควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรและผลิตภัณฑ์สุกรอย่างเข้มงวด รวมทั้งกำจัดสุกรกว่า 25,000 ตัว แต่เอฟเอโอกล่าวว่า บรรดาฟาร์มเลี้ยงขนาดเล็กที่มีความปลอดภัยด้านชีวภาพต่ำ จะทำให้โรคเอเอสเอแพร่ระบาดมากขึ้นอีก

เอเอสเอฟซึ่งเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ในสุกร แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ยังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีน เพื่อนบ้าน สัปดาห์ที่แล้วทางการปักกิ่งประกาศห้ามนำเข้าสุกร หมูป่าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จากเวียดนาม.

ภาพ - REUTERS