ข่าวจีนช่วยสลายพิพาทอินเดีย-ปากีสถาน - kachon.com

จีนช่วยสลายพิพาทอินเดีย-ปากีสถาน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า กรณีพิพาท อินเดีย-ปากีสถาน     เกือบบานปลายออกนอกเหนือการควบคุม แต่การเข้าแทรกแซงของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ รวมถึง นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ทำให้ไม่เกิดสงครามสู้รบ

ในขั้นตอนหนึ่งของพิพาท อินเดียขู่จะยิงขีปนาวุธถล่มปากีสถานอย่างน้อย 6 ลูก ซึ่งอิสลามาบัดกล่าวว่าจะตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธของตน ถล่มอินเดียมากกว่า 3 เท่า

รัฐมนตรีรายหนึ่งของของปากีสถาน เผยว่า จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าแทรกแซงเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานเช่นกัน

ในแถลงการณ์ส่งถึงสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อคืนวันจันทร์ ตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการควบคุมวิกฤติ กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ระหว่างปากีสถานกับอินเดีย เป็นประโยชน์ของทุกคน "ในฐานะเพื่อนบ้านที่ดีของทั้งอินเดียและปากีสถาน จีนมุ่งเน้นส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ และเล่นบทบาทสร้างสรรค์ ในการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียด และประเทศอื่นๆ บางประเทศใช้ความพยายามในทางบวกด้วยเช่นกัน"

แถลงการณ์กล่าวอีกว่า จีนประสงค์จะทำงานร่วมกับชุมชนระหว่างประเทศ ในการสานต่อการกระตุ้นให้ 2 ประเทศเพื่อนบ้านแห่งเอเชียใต้พบกันครึ่งทาง  และใช้การเจรจารวมทั้งสันติวิธี แก้ไขความขัดแย้ง

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กำหนดพบปะกับนายชาห์ มาห์มูด กูเรชิ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ในกรุงปักกิ่ง ในช่วงเย็นวันอังคาร (19 มี.ค.).

ภาพ - AP