ข่าวคุก20ปีผู้นำชาวพุทธยะไข่ฐานกบฏ - kachon.com

คุก20ปีผู้นำชาวพุทธยะไข่ฐานกบฏ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซิตตเว ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาพยายามควบคุมกลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนให้อยู่ในความสงบ บริเวณด้านนอกศาลเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่  ขณะที่ดร.เอย์ หม่อง ถูกควบคุมตัวลงจากศาล ขึ้นรถตำรวจที่จอดรออยู่ และนำตัวไปยังเรือนจำ

ดร.เอย์ หม่อง ซึ่งเป็น ส.ส.รัฐสภาเมียนมาในกรุงเนปิดอว์ จากเขตเลือกตั้งเมืองอาน ในรัฐยะไข่ และอดีตประธานพรรคชนชาติอาระกัน (เอเอ็นพี) พรรคการเมืองที่ขึ้นชื่อทางด้านหัวรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏและหมิ่นประมาท จากการกล่าวปราศรัยยุยงปลุกปั่นเมื่อเดือน ม.ค. 2561 1 วันก่อนเกิดการจลาจลนองเลือดในรัฐยะไข่ ซึ่งตอนนั้นสื่อของรัฐบาลรายงานว่า ดร.เอย์ หม่อง ปราศรัยโจมตีรัฐบาลเมียนมาว่า ปฏิบัติต่อชาวโรฮีนจาเหมือน "ทาส" และถึงเวลาแล้วที่ชาวโรฮีนจาต้องลุกขึ้นจับอาวุธต่อสู้

ในคืนของวันต่อมา กลุ่มผู้ประท้วงชาวยะไข่เข้ายึดอาคารที่ทำการรัฐชั่วระยะเวลาสั้นๆ และถูกตำรวจกราดยิง มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ ดร.เอย์ หม่อง และนายไว ฮิน อ่อง อาชีพนักเขียน ที่ขึ้นเวทีปราศรัยด้วย ถูกตำรวจจับกุมในอีกหลายวันต่อมา

นายเอย์ นู เส่ง ทนายความของนายไว เผยว่า ทั้ง ดร.เอย์ และนายไว ถูกศาลตัดสินจำคุกคนละ 20 ปี ฐานเป็นกบฏ และคนละ 2 ปีฐานหมิ่นประมาทรัฐบาล ตอนนี้เขาจะหารือกับลูกความว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลชั้นต้นนี้หรือไม่

ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ กองทัพอาระกัน (เอเอ) ที่กล่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนชาวพุทธยะไข่ หลังจากกลุ่มเอเอบุกโจมตีฐานตำรวจชายแดนในเดือน ม.ค. สังหารตำรวจ 13 นาย และสังหารอีก 9 นายช่วงต้นเดือนนี้.

ภาพ - AFP