ข่าวก่อการร้ายมัสยิดไครสต์เชิร์ช40ศพ - kachon.com

ก่อการร้ายมัสยิดไครสต์เชิร์ช40ศพ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองไครสต์เชิร์ชประเทศนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาเดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงว่า เหตุคนร้ายบุกกราดยิงภายในมัสยิดอัล นูร์ ทางตอนกลางของเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา และมัสยิดลินวูดในเขตชานเมือง เบื้องต้นทราบแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ศพและยังมีบาดเจ็บสาหัสอีก 20 คน แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเป็นชายได้ 3 คนแล้ว เชื่อว่าเป็นการก่อการร้ายซึ่งมีการวางแผนมาอย่างดี ทำให้นิวซีแลนด์ต้องเผชิญกับวันที่มืดมนที่สุดอีกวันหนึ่ง
ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียเปิดเผยที่เมืองซิดนีย์ว่า หนึ่งในมือปืนผู้ก่อเหตุที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เป็นชาวออสเตรเลีย กลุ่มคนหัวรุนแรง ขวาจัดและพวกก่อการร้ายนิยมความรุนแรง
ตามคำบอกเล่าของตำรวจระบุว่า มือปืนผู้ก่อเหตุยังได้ถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊คเหตุกราดยิงและยังโชว์อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุด้วย เชื่อว่าแรงจูงใจของการก่อเหตุเป็นเรื่องเชื้อชาติ นอกจากนั้นตำรวจยังพบระเบิดแสวงเครื่องอีก 2 ลำแต่ทหารได้ทำการเก็บกู้ไว้ได้แล้ว ตำรวจยังต้องปิดล้อมพื้นที่ทั่วเมือง เตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในที่พักอาศัย อย่าเพิ่งออกมาข้างนอก และยังได้เตือนชาวมุสลิมทั่วประเทศว่าอย่าเพิ่งไปมัสยิดเพื่อความปลอดภัย
สภาเทศบาลเมืองไครสต์เชิร์ชได้เปิดศูนย์ฮอตไลน์เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับลูกหลานซึ่งได้ไปร่วมเดินขบวนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในบริเวณใกล้กับที่เกิดเหตุด้วย
ด้านนักกีฬาคริกเก็ตของบังกลาเทศ ซึ่งเดินทางมาที่เมืองไครสต์เชิร์ชเพื่อลงแข่งกับทีมนิวซีแลนด์นั้น ได้ยกเลิกการแข่งขันไว้ก่อน นอกจากนั้นนักกีฬาทั้งหมดก็ปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทั้งที่กำลังเดินทางลงจากรถบัสเพื่อเข้าไปในมัสยิด
เหตุกราดยิงในประเทศนิวซีแลนด์เกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะมีการควบคุมการใช้อาวุธปืนโดยเฉพาะไรเฟิ้บกึ่งอัตโนมัติในปี 2535 สองปีหลังจากเคยเกิดเหตุชายป่วยทางจิตกราดยิง 13 ศพในเมืองอราโมนาทางตอนใต้ของประเทศ อย่างไรก็ตาม บุคคลผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถยื่นขอใบอนุญาตมีอาวุธปืน แต่ต้องผ่านการอบรมเรื่องการใช้อาวุธปืนอย่างปลอดภัยก่อน จึงจะสามารถซื้อและมีอาวุธปืนในครอบครองได้
ส่วนไครสต์เชิร์ชเป็นเมืองเล็กที่เงียบสงบอยู่ทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ แต่เคยเป็นข่าวไปทั่วโลกมาแล้วจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2554

เครดิตภาพAFP