ข่าวศาลซาอุดีอาระเบียไต่สวนหมู่ 10 นักเคลื่อนไหวหญิง - kachon.com

ศาลซาอุดีอาระเบียไต่สวนหมู่ 10 นักเคลื่อนไหวหญิง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่าศาลคดีอาชญากรรมพิเศษในกรุงริยาดทำการไต่สวนนัดแรก ในคดีที่นักกิจกรรมการเมืองหญิง 10 คนตกเป็นจำเลย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของศาลอนุญาตเฉพาะตัวแทนครอบครัวของนักเคลื่อนไหวหญิงทั้ง 10 คนเท่านั้น แต่ห้ามผู้สื่อข่าวต่างชาติและตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตของประเทศตะวันตกเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี ที่นับตั้งแต่พวกเธอทั้ง 10 คนถูกจับกุมเมื่อเกือบปีที่แล้ว "ยังไม่เคยมีการตั้งข้อหา" ว่านักเคลื่อนไหวหญิงกลุ่มนี้กระทำผิดกฎหมายข้อใด



ขณะที่มีรายงานว่าสมาชิกในครอบครัวอีกส่วหนนึ่งซึ่งรออยู่ด้านนอกเตรียมเอกสารสำหรับการยื่นอุทธรณ์ และกล่าวด้วยว่ามีหลายคนถูกทำร้ายร่างกาย โดยบางคนถึงขั้นถูกล่วงละเมิดทางเพศระหว่างถูกคุมขังเพื่อรอการขึ้นศาลในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม องค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อซาอุดีอาระเบีย "เอแอลคิวเอสที" ซึ่งมีสำนักงานอยู่ทั้งที่กรุงริยาด และที่กรุงลอนดอน ในสหราชอาณาจักร ตั้งสมมติฐานว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวหญิงเหล่านี้ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ ที่บทลงโทษจำคุกสูงสุดคือ 10 ปี

แม้นายอิบราฮิม อัล-ซายารี ประธานคณะผู้พิพากษาในคดีนี้ กล่าวว่าจำเลยทุกคนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการติดต่อกับทนายความ แต่ครอบครัวของนักเคลื่อนไหวหญิงทุกคนยืนยันตรงกันว่าไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวที่กรุงริยาดเกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) ออกแถลงการณ์ประณามสถานการณ์สิทธิมนษุยชนในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นกรณีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.

เครดิตภาพ : AFP