ข่าวแชมป์10ปีติด! 'เวียนนา'เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก - kachon.com

แชมป์10ปีติด! 'เวียนนา'เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า กรุงเวียนนาเป็น 1 ใน 8 เมืองของทวีปยุโรปที่ยึดครอง 10 อันดับแรกในปีนี้ โดยอันดับ 2 ได้แก่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่อันดับ 3 ครองร่วมกัน 3 เมืองได้แก่ เมืองมิวนิค เยอรมนี เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา และเมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ อันดับ 6 คือเมืองดุสเซลดอล์ฟ เยอรมนี อันดับ 7 เมืองแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี อันดับ 8 กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก อันดับ 9 นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ และอันดับ 10 เมืองบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์

กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส อันดับที่ 39 ส่วนกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ อยู่อันดับที่ 41

การสำรวจซึ่งออกแบบเพื่อช่วยบริษัทข้ามชาติพิจารณาระดับเงินเดือนค่าตอบแทน สำหรับพนักงานลูกจ้างที่ส่งไปประจำเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยยึดหลักเกณฑ์ 39 ปัจจัย รวมถึง ที่พักอาศัย เสถียรภาพทางการเมือง อาชญากรรม สันทนาการ มลพิษทางอากาศ สาธารณูปโภค ระบบสาธารณสุข การศึกษา และเศรษฐกิจ

รายงานของเมอร์เซอร์กล่าวว่า ทุกเมืองในสหรัฐอเมริกาคุณภาพชีวิตตกต่ำลงในปีนี้ ยกเว้นนครนิวยอร์ก  ซึ่งอันดับดีขึ้น 1 อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 44 ขณะที่สถิติอาชญากรรมในเมืองลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่อันดับดีที่สุดของสหรัฐในปีนี้ อยู่ที่ 34

ในภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์มีคุณภาพชีวิตประชาชนดีที่สุด อยู่อันดับที่ 25 ของโลก ตามด้วย 2 เมืองของญี่ปุ่นครองอันดับ 49 ร่วมคือกรุงโตเกียว เมืองหลวง และเมืองโกเบ ส่วนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนอยู่อันดับที่ 71 กรุงโซลเมืองหลวงเกาหลีใต้อันดับ 77

ส่วนอันดับท้ายตาราง เมืองคุณภาพชีวิตแย่ที่สุดในโลก อันดับสุดท้าย 231 คือกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก อันดับ 230 คือกรุงบังกี เมืองหลวงสาธารณรัฐแอฟริกากลาง และอันดับที่ 229 กรุงซานา เมืองหลวงเยเมน.

ภาพ - AFP