ข่าวเวียดนามวอนปล่อยผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมพี่ชายผู้นำโสมแดง - kachon.com

เวียดนามวอนปล่อยผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมพี่ชายผู้นำโสมแดง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า นายฝ่าม บินห์ มินห์ รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามได้หารือทางโทรศัพท์กับนายไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย เพื่อขอให้ทางการมาเลเซียให้มีการพิจารณาคดีอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม รวมถึงปล่อยตัวพลเมืองของเวียดนามชื่อ โดอัน ธิ เฮือง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่ถูกวางยาพิษด้วยสารพิษวีเอ็กซ์ ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียเมื่อเดือนก.พ.2560 บทลงโทษสูงสุดคือประหารชีวิต แต่ผู้ต้องสงสัยอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซียชื่อ สิตี อาซิยาห์ เพิ่งจะได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งของศาลมาเลเซียที่ถอนฟ้องเธอไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามเปิดเผยอีกว่า ผู้นำระดับสูงของเวียดนามตลอดประชาชนชาวเวียดนามได้ติดตามอย่างใกล้ชิดในคดีนี้
ส่วนนายฮวงพ่อของน.ส.โดอัน ธิ เฮือง กล่าวว่า การที่ผู้ต้องสงสัยหญิงชาวอินโดนีเซียได้รับการปล่อยตัวแล้วถือเป็นข่าวดีสำหรับครอบครัวเขาเช่นกัน เพราะเชื่อว่าลูกสาวของเขาก็คงจะได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน เพราะเธอคือผู้บริสุทธิ์ แต่เราก็ยังไม่ได้รับข่าวใดๆจากทางมาเลเซีย
ศาลมาเลเซียนัดรับฟังการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค.นี้ โดยทนายของจำเลยได้แก้ต่างให้ว่าหญิงสาวผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนคือเบี้ยตัวหนึ่งของแผนลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ โดยผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดในแผนการลอบสังหารดังกล่าวคือสายลับของเกาหลีเหนือ

เครดิตภาพREUTERS