ข่าวข่าวร้ายมาเลเซียแอร์ไลน์สอาจต้องขายทิ้งหรือปิดกิจการ - kachon.com

ข่าวร้ายมาเลเซียแอร์ไลน์สอาจต้องขายทิ้งหรือปิดกิจการ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ส สายการบินของมาเลเซียที่มีอายุยืนยาวมา 71 ปีแล้ว เผชิญกับวิกฤตเลวร้ายที่สุดในปี 2557 เมื่อเที่ยวบินเอ็มเอช370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 239 คนหายไปอย่างไร้ร่องรอยระหว่างเส้นทางบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าสู่กรุงปักกิ่งประเทศจีน ยังคงเป็นหนึ่งในปริศนาการสูญหายของเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ยังคงหาคำตอบหรือสาเหตุไม่ได้ เพราะการค้นหาก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินเอ็มเอช17 ถูกยิงตกในดินแดนของประเทศยูเครนด้วยขีปนาวุธผลิตในรัสเซีย ยังผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 298 ศพ
สองเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มาเลเซีย แอร์ไลน์สเกือบจะล้มละลาย จนกระทั่งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติคาห์ซานาห์เข้ามาบริหารกิจการเมื่อหลายปีก่อนและทำการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมถึงปรับลดพนักงานด้วย แต่ธุรกิจการบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์สก็ยังไม่ดีขึ้น ผลประกอบการที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้กับดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่รัฐสภานั้น นายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างจริงจัง ซึ่งอาจจะต้องปิดกิจการ โดยพิจารณาและศึกษารายละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไป เช่น ปิดกิจการ ขายทิ้ง หรือปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ โดยจะตัดสินใจในเร็วๆนี้
สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติคาห์ซานาห์แจ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขาดทุนไป 6,300 ล้านริงกิตเมื่อปีที่แล้ว เทียบกับที่เคยมีกำไร 2,900 ล้านริงกิตเมื่อปี 2560
นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 93 ปี เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 โดยหาทางที่จะแก้ปัญหาหนี้สินสาธารณะจำนวนมหาศาลซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วก่อเอาไว้ รวมถึงการกวาดล้างปัญหาการทุจริต

เครดิตภาพAFP